Ai Cập: Khủng bố cho nổ bom giết chết 235 người trong một Hồi giáo ở phía Bắc Sinai

Ngày:25/11/2017  
Tinbien (25-11-2017): Những kẻ khủng bố, dường như là Hồi giáo IS, đã nổ súng và ném bom vào buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu tại nhà thờ Hồi giáo ở phía Bắc Sinai. Các quan chức Ai Cập đã xác nhận có ít nhất 235 người bị sát hại trong cuộc tấn công khủng bố và hơn 150 người khác bị thương. Ai Cập đã tuyên bố Quốc tang ba ngày.
Ảnh: các đội An ninh và cứu hộ đang làm việc để cứu trợ và di dời những người bị thương.
Ít nhất 235 người đã bị sát hại và thêm 150 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố xảy ra hôm thứ Sáu tại một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn Bir el Abd nằm ở phía Bắc Sinai. Khi vụ việc bắt đầu, một số kẻ khủng bố đã vào nhà thờ Hồi giáo, rất có thể đây là nỗ lực để tấn công lực lượng an ninh Ai Cập tại hiện trường và đã đặt một quả bom gây ra thiệt hại to lớn. Sau đó, những kẻ khủng bố có vũ trang đã bắn xối xả về phía những người đang thờ cúng.

Vụ khủng bố lần này ở Ai Cập dường như xảy ra nhằm trả đũa Quân đội Ai Cập vì chống lại tổ chức khủng bố này khi đang hoạt động trong khu vực Arish nằm ở phía Bắc Sinai. Theo các báo cáo từ nhân chứng, những người thờ phượng đã cố gắng chạy trốn sau vụ nổ bên trong nhà thờ Hồi giáo Sufi đã bị những kẻ khủng bố bắn trúng. Do vụ tấn công này ở mức độ quá khủng khiếp, chính quyền Ai Cập đã tuyên bố ba ngày Quốc tang.

Các nhân chứng cũng báo cáo rằng một đoàn xe cứu thương đã được đưa đến hiện trường và đã bắt đầu một cuộc di tản thi thể và những người bị thương. Một trong những nhân chứng nói rằng bọn họ cũng bắn vào xe cứu thương.
Một số thi thể nạn nhân bên trong nhà thờ
Cơ quan thông tấn chính thức của nước này cho biết nhóm Hồi giáo IS địa phương dường như chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này, mặc dù chưa có tổ chức khủng bố nào chính thức xác nhận trách nhiệm. Do thiệt hại nhân mạng quá lớn, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp, nơi đưa ra quyết định nâng cao cảnh báo quốc gia lên mức cao nhất.

Ai Cập đã chống lại sự bùng phát nạn khủng bố của người Hồi giáo kể từ khi cựu Tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ vào năm 2013. Vụ việc hôm nay xảy ra một tuần sau khi những người lính Ai Cập bắt một chiếc xe thuộc nhóm khủng bố có mang chất độc hại trong đó, đã trở thành dấu hiệu về sự căng thẳng an ninh tại bán đảo Ai Cập, Hội đồng An ninh Quốc gia Israel đã đưa ra một cảnh báo cho du lịch Sinai vào tháng Chín, trích dẫn "một mối đe dọa đang diễn ra với các vụ tấn công khủng bố cho du khách khách ở Sinai và Ai Cập nói chung."