Adel al-Jubeir của Ả rập Saudi: Thế giới phải Quy trách nhiệm cho Iran vì đây là Quốc gia " tài trợ khủng bố "

Ngày:10/11/2017  

Zcomity (10-11-2017): Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin của Mỹ, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir đã cáo buộc đối thủ trong khu vực của đất Nước ông trong việc tài trợ khủng bố và kêu gọi cộng đồng Quốc tế tẩy chay Iran bằng các lệnh trừng phạt mới. Al-Jubeir sau đó gọi Thỏa thuận hạt nhân của LHQ với Tehran là sự  "Nhu nhược".


Sau khi Iran cảnh báo chính quyền Riyadh của Ả Rập Saudi đã "mắc sai lầm chiến lược" khi công nhận Hoa Kỳ và Israel là bạn, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi là ông Adel al-Jubeir cáo buộc chính quyền Tehran của Iran tài trợ chủ nghĩa khủng bố. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Năm, ông Al-Jubeir nói rằng Iran nên bị trừng phạt vì tiếp tục tài trợ chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông, kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này. Ông nói với hãng tin CNBC: "Chúng tôi muốn thấy các biện pháp chế tài mới đối với Iran vì quốc gia này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố gây bất ổ trong khu vực và trừng phạt Iran vì vi phạm các nghị quyết về hỏa tiễn đạn đạo của Liên Hợp Quốc. Khi cựu đại sứ Saudi tại Hoa Kỳ được hỏi liệu nước ông đang trên đường tiến tới một cuộc xung đột trực tiếp với đối thủ trong khu vực, al-Jubeir nói: "Chúng tôi hy vọng là không."

Al-Jubeir cũng bình luận về thỏa thuận hạt nhân với Iran, gọi nó là "sự nhu nhược". Bộ trưởng Ả Rập Saudi sau đó mô tả những phát triển chính trị gần đây ở Lebanon là "không may" và cáo buộc nhóm khủng bố Hezbollah ủng hộ Iran "Gây náo loạn vùng trời Ả rập" .

Hôm qua  Hãng tin JOL thông báo rằng chính phủ Lebanon tuyên bố Ả-rập Saudi đang giữ Thủ tướng Liang Saad Hariri, người đã tuyên bố từ chức vào Hôm thứ bảy. Viên chức này nói với Reuters rằng sự vi phạm quyền tự do của Hariri là một "cuộc tấn công trực tiếp vào chủ quyền Lebanon."