Sập đường hầm tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên khiến 200 người thiệt mạng

Ngày:31/10/2017  

Zcomity (31-10-2017): Truyền thông Nhật Bản đưa tin, một đường hầm bị sập đổ tại khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên khiến Ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 100 người khác chết vì tham gia ứng cứu; những người sống sót đang được di tản khỏi khu vực thảm họa. Không rõ liệu sự sụp đổ có liên quan đế kết quả từ những vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng trước đó hồi tháng 9 hay không.


Theo các hãng tin Nhật Bản, có ít nhất 100 người thiệt mạng sau khi một đường hầm đổ sập tại khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở Bắc Triều Tiên. Thêm 100 người khác chết vì tham gia ứng cứu, các dịch vụ cứu hộ hiện đang nổ lực sơ tán những người sống sót.

Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân thứ sáu tại khu vực này hồi đầu tháng Chín. Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ nổ trước đây gây ra bởi cuộc thử hạt nhân đã dẫn đến sự sụp đổ đường hầm hiện tại. Cuộc thử hạt nhân đã gây ra một trận động đất 6,3 độ richter quanh khu vực.

Trước đó các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ khu vực này đã lung lay sau vụ nổ thử nghiệm bom Nhiệt hạch của Bắc Triều tiên, các đường hầm này sẽ không thể chịu đựng nổi thêm một vụ nổ nào nữa. Tuy nhiên thảm họa đã ập đến lần này, nhưng chưa có xác nhận chính thức nguyên nhân thực sự.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, phân tích chuyển động của trái đất tại khu vực thử nghiệm cho thấy mức độ năng lượng tạo ra trong quá trình thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên gần đây có sức công phá 160 kiloton, mạnh hơn 40 lần so với các cuộc thử nghiệm ở Bình Nhưỡng trước đây và mạnh hơn hai quả bom đã phá hủy Hiroshima và Nagasaki 105- kiloton.