Nga mua quảng cáo của Google để can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ

Ngày:10/10/2017  
Theo tờ Washington Post, Google đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 bằng cách mua các tài khoảng quảng cáo trên nền tảng Google. Có vẻ như các quảng cáo đã không được mua cùng với nhóm có liên quan với Moscow đã mua quảng cáo trên Facebook, có nghĩa là nỗ lực của Nga để can thiệp vào cuộc bầu ở Mỹ còn rộng lớn hơn dự đoán trước đó.

Theo tờ Washington Post, Google lần đầu tiên tiết lộ rằng Nga đã mua các quảng cáo nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 cho ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa. Báo cáo cho biết người Nga đã tạo ra các quảng cáo được thiết kế để giúp Trump trên YouTube, Gmail và các nền tảng quảng cáo khác.

Báo cáo cho biết cuộc điều tra của công ty đã phát hiện ra rằng các quảng cáo không được mua bởi cùng một nhóm liên quan đến Kremlin cũng đã mua các quảng cáo trên Facebook, điều này có thể chỉ ra rằng nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử là toàn diện hơn dự đoán trước đây. Các nguồn thông tin về cuộc điều tra đã nói chuyện với Washington Post cho biết Google đã phát hiện hàng chục ngàn Mỹ Kim đã được các đại lý Nga đầu tư vào quảng cáo được thiết kế để truyền bá thông tin sai lệch về cuộc bầu cử thông qua các nền tảng của Google.

Một số quảng cáo, với chi phí khoảng 100.000 USD, là về Donald Trump, Bernie Sanders và Jill Stein. Một số khác về chính sách nhập cư của Hoa Kỳ, một nỗ lực rõ ràng nhằm thúc đẩy sự chi rẽ giữa người Mỹ.

Google đã coi thường vấn đề của các đại lý Nga sử dụng nền tảng của họ trong quá khứ. Vào tháng 9, người phát ngôn của Google, Andrea Faville, nói với tờ Washington Post rằng "công ty luôn theo dõi lạm dụng hoặc vi phạm chính sách của chúng tôi." Bà nói thêm: "Chúng tôi không thấy có bằng chứng nào cho thấy loại chiến dịch quảng cáo này được chạy trên nền tảng của chúng tôi".

Tuy nhiên, công ty đã đưa ra một cuộc điều tra sau khi Quốc hội yêu cầu gã khổng lồ công nghệ quyết định liệu người Nga có sử dụng các nền tảng khác nhau để can thiệp vào cuộc bầu cử hay không. Trong khi Google từ chối bình luận về vấn đề này, các nguồn tin cho biết công ty vẫn đang cố gắng xác định liệu những người mua quảng cáo đó có phải là những người gây rối hoặc các quan chức chính phủ Nga hay không.