Netanyahu và Putin thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran, Syria và cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd

Ngày:19/10/2017  

Zcomity - 10-10-2017:   Theo một tuyên bố chính thức của Kremlin hôm thứ Tư, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện qua điện thoại và thảo luận nhiều chủ đề, bao gồm hợp tác Nga-Israel, chương trình hạt nhân của Iran, Syria và cuộc trưng cần dân ý của người Kurd.

Tổng thống Nga Putin và thủ tướng israel ông Benjamin Netanyahu  (bên phải)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran qua điện thoại hôm thứ Tư, theo một tuyên bố của Kremlin. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận tình hình hiện nay tại Syria, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý gần đây của Kurd và hợp tác Nga-Israel.

Cuộc đàm thoại, theo Moscow, là một sáng kiến của Israel, theo sau một phản ứng đe doạ phối hợp của Iran và Syria đối với cuộc không kích vào Syria gần đây của Israel, trong đó một hệ thống phòng không của Syria đã bị phá hủy.
Trong lúc các chiến đấu cơ của Israel bay nhiệm vụ trên bầu trời Li Băng, một hệ thống phòng không của Syria đã nhắm bắn vào họ, điều này dẫn đến việc một chiến cơ Israel quay đầu trở lại và ném bốn quả bom phá hủy một hệ thống phòng không Syria trong nháy mắt, sau đó các chiến đấu cơ Israel quay về căn cứ một cách an toàn.

Iran và Syria lên tiếng de dọa "Chúng tôi đang ở Damascus để dàn xếp và hợp tác trong việc đối phó với kẻ thù chung của chúng ta: người Do Thái và những kẻ khủng bố", Mohammad Bagheri, chỉ huy trưởng Đội Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố hôm thứ Tư.