Iran Chỉ trích Trump, Thề sẽ tiếp tục phát triển Hỏa tiễn Đạn đạo

Ngày:30/10/2017  

Zcomity (30-10-2017): Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố hôm Chủ nhật rằng các chương trình Hỏa tiễn của nước ông sẽ vẫn được tiếp tục phát triển. Đồng thời chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cho rằng hành vi hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Trump đối với Iran sẽ làm nản lòng các nước khác muốn đàm phán với Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Tehran về các chương trình Hạt nhân của Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã biểu lộ rõ quan điểm nước ông  trong bài phát biểu rằng Iran sẽ tiếp tục sản xuất Hỏa tiễn đạn đạo. 

Tổng thống Iran Rouhani
Theo báo cáo, ông Rouhani tuyên bố rằng chương trình phát triển hỏa tiễn của Iran không vi phạm bất kỳ Hiệp ước Quốc tế nào và các chươnước này. Rouhani cũng chỉ trích Washington, ngụ ý rằng các Quốc gia khác (Trục Ma Qủy) sẽ ngừng đàm phán với Mỹ ngay khi họ nhìn thấy cách Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ thoả thuận hạt nhân lịch sử này.

Trong khi đó, hãng tin bán chính thức của Iran, Tasnim, cho biết phó Tư lệnh Quân đội Iran tuyên bố rằng các cuộc đàm phán sẽ không bao giờ được tổ chức liên quan đến chương trình hỏa tiễn của Tehran. Tướng Ahmad Reza Pourdastan dẫn lời Tasnim tuyên bố: "Hỏa tiễn đạn đạo của chúng tôi có thể là một trong những năng lực quân sự không thể mang ra thương lượng". "Không có một Quốc gia hoặc cá nhân nào được phép kiểm tra các địa điểm Quân sự của đất nước chúng tôi."

Trước đó, Iran giả vờ thỏa hiệp Hạt Nhân với Hoa Kỳ để lẩn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ để làm giàu Kinh tế để phát triển các chương trình Hỏa tiễn đạn đạo trước và sau đó sẽ hủy thỏa thuận hạt nhân để đạt được Mong muốn của mình là sở hữu trọn bộ Hỏa tiễn đạn đạo ICBM mang đầu đạn Hạt nhân. ý đồ này đã sớm bị Israel nhân ra và thông báo với Hoa Kỳ, sau đó Tổng Thống Trump đã Hủy bỏ thỏa thuận Hạt nhân năm 2015 với Iran để gián lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Đầu tháng này, Trump từ chối chứng nhận việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Trong cùng một bài phát biểu trong đó ông tuyên bố quyết định của mình, Trump đã kích Tehran "Iran đang dưới sự kiểm soát của một chế độ cuồng tín đang nắm quyền lực từ năm 1979 và ép buộc các công dân nước này phải tự hào và chịu đựng sự cai trị cực đoan", Trump nói. "Với chế độ giết người trong quá khứ và hiện tại, chúng ta không nên xem nhẹ tầm nhìn tội lỗi của nó trong tương lai. Hai bài hát yêu thích của chế độ này là "Cái chết đến với Mỹ" và " Sự chết chóc đến với Israel".