Ai Cập Bắt giữ Chiếc tàu Bí Ẩn chở 30.000 Qủa đạn Rocket Của Bắc Triều Tiên trong Kênh đào Suez

Ngày:08/10/2017  

Zcomity - Vào tháng 8-2017, Hoa Kỳ đã gửi một thông điệp bí mật tới Ai Cập liên quan đến một chiếc tàu bí ẩn của Triều Tiên đang chở những thứ hàng không rõ ràng được cho là đi qua Kênh đào Suez. Các nhân viên Hải quan địa phương đột kích con tàu khi nó tiến vào vùng biển Ai Cập và phát hiện ra 30.000 quả đạn rocket được giấu trên tàu.

Ảnh: Súng vác Vai và đầu đạn RPG do Nga sản xuất
Một tàu vũ trang của Triều Tiên bị chính quyền Ai Cập bắt giữ vào tháng Tám, tờ Washington Post cho biết. Theo báo cáo, Washington đã gửi một thông điệp bí mật tới Cairo về chiếc tàu Bắc Triều Tiên với hàng hóa không rõ ràng được cho là sẽ đi qua Kênh đào Suez. Các đại lý hải quan Ai Cập đã chờ đợi chiếc tàu bí ẩn này khi nó tiến vào lãnh hải của đất nước. Các nhân viên đã đột kích vào tàu và phát hiện ra 30.000 quả lựu đạn rocket được giấu trên tàu. Điểm đến bí mật của tàu chưa được khám phá nhưng theo các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc, người mua có thể là người Ai Cập.

Các điều tra viên LHQ đã mô tả vụ khám xét này là "vụ bắt giữ đạn dược lớn nhất trong lịch sử chế tài đối với Bắc Triều Tiên." Cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc cho thấy các doanh nhân Ai Cập có thể mua các hỏa tiễn từ Triều Tiên cho Quân đội nước này nhưng che giấu sự giao dịch. Theo các nhà ngoại giao phương Tây và các quan chức LHQ, vụ việc đã dẫn đến những lời phàn nàn nghiêm trọng do Washington đưa ra chống lại Ai Cập vì mối quan hệ bí mật của Nước này với Bình Nhưỡng, vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào ngành công nghiệp Quân sự của Triều Tiên.

Đại sứ Ai Cập tại Washington đã đưa ra một tuyên bố, tuyên bố rằng Cairo sẽ hợp tác với LHQ về vấn đề này: "Ai Cập sẽ tiếp tục tuân thủ tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo An LHQ và sẽ luôn tuân thủ các nghị quyết này khi họ kiềm chế các khoản chi tiêu Quân sự từ Bắc Triều Tiên. "

Các quan chức Mỹ khẳng định rằng lô hàng này chỉ bị bắt sau khi Washington chuyển thông tin tình báo tới Ai Cập, khiến Cairo không còn cách nào khác ngoài việc hợp tác hành động. Các nguồn tin nói với Washington Post nói rằng vụ việc này là một trong những lý do chính quyền Trump đã quyết định đình chỉ viện trợ quân sự cho Ai Cập.
Ảnh: Các Binh sĩ Triều Tiên đang cầm súng Vác vai RPG
Lô vũ khí bị bắt lần này này ước tính khoảng 23 triệu Mỹ Kim, nhưng vẫn chưa rõ liệu Bắc Triều Tiên có nhận được khoản thanh toán nào cho đơn hàng này hay không. Mặc dù các nỗ lực của Washington nhằm gây áp lực Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế, Bắc Triều Tiên tiếp tục bán vũ khí Quy ước (Vũ khí thông thường) giá rẻ cho một số quốc gia: Syria, Cuba, Miến Điện, Iran, Eritrea và dường như Ai Cập, một trong những đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.