ĐỨC PHÁT TRIỂN KHẨU PHÁO THẾ HỆ MỚI NÒNG 130mm CÓ KHẢ NĂNG PHÁ HỦY TANK ARMATA CỦA NGA

Ngày:09/09/2017  
Zcomity (09-09-2017): Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall có mẫu thử nghiệm một khẩu súng Nòng trơn 130mm dành cho các Mẫu xe Tank chiến Trường (MBT) trong tương lai. Theo công ty, việc tăng kích thước nòng lên 8 phần trăm sẽ giúp tăng 50 phần trăm năng lượng tác động học nhiều hơn so với khẩu súng có nòng 120 mm của Rheinmetall.

Loại súng 130mm, được công ty Đức tài trợ, sẽ có trọng lượng nặng hơn 3,5 tấn, so với khẩu pháo 120mm xấp xỉ 3 tấn, và sử dụng vỏ nòng súng nặng hơn 30 kilogram có chiều dài khoảng 1,3 mét. Với những thông số nâng cao này, các kỹ sư của Rheinmetall tin rằng vũ khí này chỉ có thể được sử dụng với bộ nạp tự động và thiết kế mẫu Tháp Pháo mới.
Đức đang hợp tác với Pháp để phát triển Hệ thống tác chiến mặt đất (MGCS) thế hệ tiếp theo.
Rheinmetall đang chờ đợi một tiêu chuẩn mới của NATO, nó sẽ xác định mức độ giáp nào sẽ được bắn thủng bằng vũ khí này. Trong khi các kỹ sư hy vọng sẽ nhận được tiêu chuẩn này vào cuối năm nay, họ có thể sẽ phải mất từ 8 đến 10 năm để hoàn thiện việc phát triển cả súng và đạn dược.

Sau buổi trình diễn, khẩu súng sẽ mang đến bãi thử nghiệm bắn súng. Nếu thử nghiệm thành công, công ty có thể thiết lập một chuẩn tương tự trên toàn thế giới đối với khẩu 130mm như đã từng được tiến hành với Khẩu nòng trơn 120mm trước đây, trong phiên bản nòng ngắn cũng được sản xuất theo giấy phép tại Hoa Kỳ cho Abrams MBT.

Rheinmetall đang phát triển một loại vỏ đạn xuyên giáp mới cho súng, trong đó sẽ bao gồm vỏ đạn bán cháy, nhiên liệu hòa học để tống đầu đạn mới và bộ phận xâm nhập vonfram. Một biến thể khác của đạn này là một quả bom khí nổ lớn 130mm mới, dựa trên vòng 120mm hiện đang được sản xuất.

Theo bản trình bày vào tháng 11 năm 2015 của Armin Papperger, giám đốc điều hành của Rheinmetall, người đã xây dựng các thành phần chính của Tank Leopard 2 và M1A2 Abrams, cuộc hành trình hướng đến MGCS sẽ là một sự tiến bộ mang tính cách mạng. Bước đầu tiên là nâng cấp Tank Leopard 2 với một hệ thống tháp pháo Kỹ thuật số mới, hệ thống nhận dạng tình huống mới và một Hệ thống Phòng thủ Active (Active Defence System - ADS).
Các xe Tank cũng sẽ cần một lực đẩy đầu đạn 120mm và đạn mới. Papperger dự kiến khẩu súng mới và đạn dược sẽ đạt hiệu suất tốt hơn 20% so với khẩu pháo L55 120mm hiện tại.

Có một số hạn chế đáng kể đối với nòng pháo dài hơn - đó là một trong những lý do khiến Quân đội Hoa Kỳ giữ lại khẩu L44 120mm ngắn dành cho Tank Abrams của mình. Rheinmetall có thể sử dụng vật liệu mới để tăng lực đẩy cho súng mà không tăng chiều dài của nòng pháo.
Đức sẽ phải sửa lại Leopard 2 với một khẩu pháo mới 130mm.

Papperger nói rằng công việc phát triển khái niệm MGCS đã bắt đầu. Trận chiến chính mới đang trong giai đoạn phát triển khái niệm giữa chính phủ Đức và Pháp và các ngành công nghiệp. Giai đoạn phát triển ý tưởng sẽ được hoàn thành vào năm 2017.

Sự tập trung mới vào chương trình MGCS để tăng cường hỏa lực trực tiếp bắt nguồn từ chương trình Tank Armata của Nga.

Các giáp mới của Tank Armata - đặc biệt là nó tập trung vào các hệ thống bảo vệ chủ động (APS) - buộc các hãng thiết kế phương Tây phải tập trung nhiều vào nâng cao hỏa lực trực tiếp.