Trái với tuyên bố trước đó của Quân đội Nga: Trùm Khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi của Hồi giáo IS được cho là vẫn còn sống

Ngày:02/09/2017  
Abu Bakr al-Baghdadi nhà lãnh đạo tối cao của Hồi giáo IS dường như vẫn còn sống, theo lời một chỉ huy quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết, điều này mâu thuẫn với tuyên bố của  phía người Nga khi cho rằng có thể họ đã giết chết ông này cách đây vài tháng.

Nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc từ trụ sở chính của ông ở Baghdad, Townsend nói rằng quân đội Mỹ và liên minh đang tích cực tìm kiếm al-Baghdadi. Nếu họ tìm thấy ông ta, có lẽ họ sẽ giết chết hơn là bắt sống, ông nói. "Tôi tự hỏi rằng liệu ông ấy vẫn còn sống ? Yes " Trung sĩ Stephen Townsend, chỉ huy lực lượng liên minh chiến đấu tại Iraq và Syria, nói về al-Baghdadi.
Một chỉ Huy Quân đội Mỹ cho rằng trùm Lãnh đạo của tổ chức khủng bố hồi giáo IS là Abu Bakr al-Baghdadi, vẫn còn sống, trái ngược với tuyên bố trước đó của người Nga trước đó vài tháng nói rằng ông này đã bị giết chết.
Thoạt tiên, Townsend nói niềm tin của ông là do thiếu bằng chứng cho thấy al-Baghdadi đã chết " có phải là tin đồn hay không ?" . Nhưng, ông nói thêm: "Cũng có vài chỉ số trên các kênh tình báo nâng cao khả năng sống sót của Abu Bakr al-Baghdadi". Townsend đã không giải thích chi tiết về các nguồn tin tình báo.

Theo Townsend, một dự đoán tốt về nơi al-Baghdadi đang ẩn náu, sẽ là thung lũng sông Middle Euphrates, trải dài từ thành phố Deir el-Zour ở phía đông Syria đến thị trấn Rawa ở phía tây Iraq. Ông nói khu vực này đang hình thành để trở thành "Thành trì cuối cùng" của nhóm IS sau khi họ bị đánh bại hoàn toàn ở miền bắc Iraq.

Căn cứ gần đây nhất của IS là ở Tal Afar, phía tây của thành phố Mosul, đã được Quân đọi Iraq giải phóng, nơi từng là trụ sở chính của Phiến Quân ở Iraq. Chính phủ Iraq loan báo hôm thứ Năm rằng Tal Afar đã được chính phủ kiểm soát. Townsend gọi nó là một chiến thắng "nhanh chóng tuyệt vời" cho quân đội Iraq, họ di chuyển để tấn công IS nhanh như xe tốc độ xe hơi chạy và tiến vào thành phố chỉ trong vài ngày.

Các chiến binh IS, đã tràn vào Iraq hồi năm 2014 chống lại sự phản kháng ít ỏi từ quân đội Iraq, vẫn đang kiểm soát một khu vực rộng lớn phía đông Syria dọc theo biên giới với Iraq, cũng như một số địa điểm thuộc khu vực Raqqa, thủ đô tự lập Caliphat của IS. Townsend cho biết các lực lượng Syria được Hoa Kỳ hậu thuẫn và các nhóm chiến Binh người Kurd đã tái chiếm khoảng một nửa Raqqa trong các cuộc chiến đang diễn ra.

Đánh giá các chiến dịch do Mỹ dẫn đầu suốt 12 tháng qua,Chỉ huy Townsend nói rằng cuộc chiến tranh khắc nghiệt vẫn còn nhưng có dấu hiệu tích cực hơn. Theo ông, chính phủ Iraq sẽ bảo vệ các thành quả quân sự đạt được được kể từ năm 2015, khi các lực lượng an ninh Iraq bắt đầu một cuộc phản công dưới sự giúp đỡ của Mỹ ở phía tây tỉnh Anbar.

Townsend nói rằng ông hy vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ thiết lập một sự hiện diện quân sự lâu dài ở Iraq để giảm thiểu nguy cơ xảy ra một hiện tượng tương tự (Hồi giáo IS tấn công chiếm đóng Iraq). Ông nói các cuộc đàm phán đang được tiến hành. "Chúng tôi đã chứng kiến những gì đã xảy ra trong năm 2011 khi chúng tôi rút quân đội Mỹ khỏi nơi này", ông nói, biến cố đã lôi kéo quân đội Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama vào những cuộc chiến tiếp theo của Iraq.

"Quan điểm cá nhân của tôi là tôi không muốn lặp lại điều đó," Townsend nói. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng chính phủ của chúng ta sẽ làm gì đó cho tương lai." Chỉ Huy Townsend đang hết nhiệm kỳ công việc tại Baghdad và sẽ bàn giao sứ mệnh này vào tuần tới cho một vị tướng quân đội ba sao, ông Paul Funk II.