Sự Sống Xuất Hiện Trên Trái Đất Hơn 4 Tỷ Năm Trước

Ngày:29/09/2017  
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo đã công bố những phát hiện về mẫu hóa thạch gần đây nhất của họ, có chứa các dạng sống hữu cơ có từ 4 tỷ năm trước, cho thấy sự sống có thể hình thành trên trái đất sớm hơn những gì mà khoa học trước đây từng tin tưởng.

Theo các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản, các dạng sống trên trái đất hiện nay 4 tỷ năm trước đã được xác định. Các hóa thạch cổ được phát hiện, cung cấp bằng chứng về sự sống trên hành tinh vào thời điểm mà oxy không có trong bầu khí quyển.
Sự Sống Xuất Hiện Trên Trái Đất là lần "Địa Chất Thứ Hai" Sau khi Trái Đất Được Hình Thành

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Tokyo đã khám phá ra các hạt graphit, một dạng carbon, từ các trầm tích cổ ở vùng Labrador ở miền đông Canada, mà họ cho là những hoá thạch cổ nhất chứa đựng bằng chứng về sự sống. Những khám phá trước đây về bằng chứng đời sống lâu đời ước tính là 3,8 đến 4,3 tỷ năm được công bố vào tháng 3 năm ngoái tại một khu khảo cổ ở Quebec.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tsuyoshi Komiya của Đại học Tokyo, người đã công bố những phát hiện mới, cho rằng phương pháp kể từ khi được sử dụng trên các hóa thạch đã phát hiện trước đó đã "gây tranh cãi". Komiya nói với AFP rằng nhóm của ông đã lấy mẫu từ các lớp vỏ được bảo quản phía trên của Trái đất.

Các bằng chứng bằng hóa thạch của các sinh vật sớm là hiếm gặp và các loại đá còn tồn lại từ thời kỳ này thường bị hư hỏng theo thời gian. Các nhà khoa học tìm kiếm bằng chứng về các dạng sống cổ trên trái đất cho thấy đặc biệt khó có thể chứng minh được rằng những sinh vật hữu cơ được tìm thấy thực tế đã được tạo ra bởi các sinh vật sống chứ không phải bởi các quá trình địa chất.

Nếu những phát hiện của các nhà nghiên cứu Nhật Bản là chính xác, điều đó có nghĩa là sự sống xuất hiện trên trái đất chỉ là một "địa chất lần thứ hai" sau sự hình thành của hành tinh cách đây 4,5 tỷ năm. Trước khi các hóa thạch nói trên được tìm thấy ở Quebec, bằng chứng về sự sống đã được khai quật ở những hòn đá cực ở Greenland và có niên đại khoảng 3,7 tỷ năm trước.