QUÂN ĐỘI SYRIA CẢNH BÁO VỤ KHÔNG KÍCH CỦA ISRAEL ĐÃ PHÁ HỦY MỘT NHÀ MÁY VŨ KHÍ CỦA IRAN SẼ PHẢI ĐỐI MẶT VỚI " NHỮNG HẬU QUẢ NGUY HIỂM"

Ngày:08/09/2017  
Zcomity (08-09-2017): Hiên chưa rõ ai đứng sau vụ không kích vào một nhà máy sản xuất Hỏa tiễn và vũ khí hóa học của Iran nằm trong lãnh thổ Syria. Nhưng phía Quân đội Syria đã chính thức buộc tội Israel thực hiện cuộc không kích trong đêm ở Syria và đe dọa rằng sẽ có những "hậu quả nguy hiểm." Trong khi đó, cựu quan chức tình báo cao cấp của Israel nói rằng nếu cuộc tấn công thực sự được thực hiện bởi Lực lượng tinh nhuệ IDF (Israel Defence Force), "đó sẽ là một hành động đáng khen ngợi và có đạo đức của Israel vì đã chống lại các chiến dịch thảm sát dân thường ở Syria."

Theo các báo cáo của Syria và Lebanon về một cuộc không kích của Israel chống lại một cơ sở vũ khí hóa học và Hỏa tiễn gần Hama, quân đội Syria đã cảnh báo rằng sẽ có " những hậu quả nguy hiểm", Syria gọi cuộc tấn công này là một động thái hiếu chiến đe dọa đến "an ninh và ổn định trong khu vực. " Quân đội Syria đã cáo buộc các Chiến đấu cơ của Israel thực hiện vụ tấn công trên, dẫn đến cái chết của hai quân nhân nước này và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà Máy vũ khí của Iran.
Một chiếc F-15 của Không Quân Israel đang cất cánh
Các quan chức Israel đã không xác nhận cũng cũng không phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng họ không bình luận gì về các báo cáo từ phía ngoại quốc. Tuy nhiên, các quan chức cao cấp của Israel trong quá khứ đã từng xác nhận các cuộc tấn công của IDF nhắm vào những đoàn xe hộ tống vũ khí ở Syria đang trên đường giao cho tổ chức Hezbollah.

Tuy nhiên, nếu các báo cáo về Israel chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này là chính xác, cuộc không kích trong đêm này sẽ là một thay đổi trong chiến lược Quốc phòng của Israel vì tỉnh Hama nằm ở phía tây bắc Syria. Trong quá khứ, tất cả các cuộc tấn công do Không quân Israel thực hiện ở Syria đã chống lại các mục tiêu nằm ở một phần phía nam của đất nước.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo quân sự Israel Amos Yadlin đã viết trên Twitter rằng đó là cuộc không kích không thường xuyên, giải thích rằng nó "nhắm mục tiêu là một trung tâm khoa học quân sự phát triển và sản xuất vũ khí của Syria, trong số những điều khác là Hỏa tiễn được bắn ra rất chính xác."

"Nhà máy được nhắm mục tiêu nằm ở Masyaf nơi sản xuất vũ khí hóa học và bom thùng đã từng giết chết hàng ngàn thường dân Syria," ông tiếp tục. "Nếu cuộc tấn công được tiến hành bởi Israel, nó sẽ là một hành động đáng khen ngợi và có đạo đức của Israel để chống lại việc thảm sát ở Syria."

Một vài tuần trước, Israel đã cảnh báo rằng Quân đội Iran đang xây dựng các nhà máy hỏa tiễn ở Syria và Lebanon và các quan chức Quốc phòng của Israel nói rằng sự hiện diện ngày càng tăng của Iran trong khu vực là một mối đe dọa cho chiến lược an ninh của Israel.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.