Mỹ đồng ý sửa đổi hiệp ước " nâng tầm bắn Hỏa Tiễn " của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên

Ngày:02/09/2017  
Zcomity (02-09-2017): Mỹ và Hàn Quốc đang tăng cường mối quan hệ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Triều Tiên. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Nam Triều Tiên Moon Jae-in đã đồng ý soạn thảo một hiệp ước về Hỏa tiễn giữa hai nước về giới hạn khả năng vũ trang của Hàn Quốc trước đây. Theo Nhà Trắng, Trump đã "chấp nhận khái niệm" cho Hàn Quốc để mua vũ khí trị giá hàng tỷ đô la.

Hiệp ước ban đầu đã giới hạn phạm vi và trọng lượng hỏa tiễn được cho phép của Hàn Quốc. "Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng Hàn Quốc cần tăng cường khả năng phòng thủ để chống lại mối đe dọa của Bắc Triều Tiên,"theo người phát ngôn của Nhà Xanh, Park Soo-hyun đọc một tuyên bố. "Các vị tổng thống khẳng định lại niềm tin rằng điều quan trọng là áp đặt các biện pháp trừng phạt càng nhiều càng tốt và gây áp lực lên Bắc Triều Tiên để tránh tạo ra những hiềm khích ảnh hưởng đến vòng đàm phán", người phát ngôn này nói thêm. 

Chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên phóng hỏa tiễn bay vào vùng biển Nhật Bản, quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận chung trong vùng trời bán đảo. Hai máy bay ném bom hạng nặng Rockwell B-1B Lancer có khả năng mang vũ khí hạt nhân, máy bay chiến đấu F-15 và, lần đầu tiên trên không phận Hàn Quốc Chiến đấu cơ tàng hình F-35 tham gia vào các hoạt động quân sự.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.