Một lựa chọn Quân sự nhằm vào Bắc Triều Tiên sẽ là điều " Rất tệ hại "

Ngày:05/09/2017  
Zcomity (05-09-2017): Các nhà phân tích nói mặc dù có những mối đe dọa mới từ chính quyền Trump, Mỹ vẫn không có lựa chọn thực tế nào về một hành động quân sự ở Triều Tiên. Sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân được cho là loại Bom nhiệt hạch ( khinh khí ) vào hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis nói rằng Mỹ có "nhiều lựa chọn quân sự" đối với Triều Tiên và đe dọa Bình Nhưỡng với "một phản ứng quân sự mạnh mẽ" nếu lãnh thổ Hoa Kỳ hoặc các đồng minh Hoa Kỳ bị nhắm mục tiêu.

Tuy nhiên, bất kỳ hành động quân sự nào của Hoa Kỳ sẽ khiến hàng triệu thường dân ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang gặp nguy hiểm, và các nhà phân tích nói, và vì vậy rất khó có thể xảy ra.

Mark Hertling, cựu tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu làm nhà phân tích quân sự của hãng tin CNN nói: "Chúng tôi luôn có các lựa chọn quân sự, nhưng chúng sẽ rất tồi tệ.
  • Vũ khí Triều Tiên nhắm vào Seoul
Trong nhiều năm, vấn đề cho bất kỳ một hành động quân sự nào của Hoa Kỳ chống lại các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên là từ số lượng lớn pháo binh (vũ khí thông thường), đặt Seoul, một khu đô thị với 25 triệu dân trong tầm phá hủy của Bình Nhưỡng.
Các chuyên gia nói Bắc Triều Tiên có thể giết hàng chục ngàn dân thường trên bán đảo này, nếu không theo cấp số nhân, họ sử dụng pháo binh để trả đũa cho một cuộc tấn công Quân sự của Mỹ vào Bắc Hàn. Ông Hertling nói điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ chẳng cần phải làm bất cứ điều gì quyết liệt để chống lại mối đe dọa hiện tại của Bắc Triều Tiên.
"Liệu Bắc Triều Tiên có đe dọa sự tồn tại của Hoa Kỳ hay bất kỳ đồng Minh nào của chúng ta trong lúc này không?", Ông nói rằng " Không!."
  • Những thách thức công nghệ
Mặc dù Triều Tiên đã cho nổ một vũ khí hạt nhân dưới lòng đất lần thứ 6, và trước đó đã thử nghiệm những gì mà các chuyên gia tin là loại Hỏa tiễn đạn đạo có khả năng tấn công đến lãnh thổ Hoa Kỳ, Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cả hai công nghệ (Bom hạt nhân + Hỏa tiễn đạn đạo ICBM) có khả năng kết hợp thành một hệ thống cùng hoạt động dưới công nghệ hiện nay của Bắc Triều Tiên.
Carl Schuster, cựu tư lệnh các chiến dịch tình báo thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói: "Một thử nghiệm thành công có nghĩa là họ có thể chế tạo vũ khí chứ không có nghĩa là các thứ vũ khí này đã sẵn sàng để sử dụng ngay lúc này.
Nhưng các nhà phân tích khác đã cảnh báo rằng chế độ Kim Jong Un thể hành động theo những gì mà họ tuyên truyền bởi vì không ai có thể chắc chắn họ có hay không một hỏa tiễn hạt nhân hoạt động được cho đến khi họ thực sự cố gắng để đánh trúng một thứ gì đó.

"Nếu bạn tấn công sau khi họ có được vũ khí hạt nhân, đó không phải là một cuộc chiến phòng ngừa, mà là một cuộc chiến tranh hạt nhân lỡi thời", dẫn lời Jeffrey Lewis, một chuyên gia chống vũ khí hạt nhân tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin của Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury cho biết trên một tin tức gần đây.

Bruce Bennett, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Tập đoàn RAND chuyên về vấn đề Bắc Triều Tiên, nói rằng để Bình Nhưỡng phát triển một hỏa tiễn hạt nhân, Mỹ sẽ mở ra một hình thức con tin mới.
Bennett nói: "Triều Tiên có thể nói với Hoa Kỳ rằng không nên đưa các lực lượng thông thường tới Hàn Quốc, và họ đe doạ sẽ cho nổ tung các vũ khí hạt nhân ở các thành phố của Mỹ nếu Mỹ gửi các lực lượng này đến bán đảo.
  • Điều gì sẽ cần thiết cho một cuộc tấn công Quân Sự?
Thậm chí nếu điều đó là có khả năng, các nhà phân tích nói rằng Hoa Kỳ không có vị thế để tìm kiếm một giải pháp quân sự có khả năng mang lại thành công trong lúc này trên chiến trường Bán đảo Triều Tiên. Sẽ cần vài tuần, nếu không phải là vài tháng, để thiết lập thêm Quân đội và các thiết bị cần thiết cho khu vực.
Các chuyên gia nói rằng những máy bay này sẽ bao gồm B-2 Spirit và B-52 hoạt động ở các căn cứ Không quân Hoa Kỳ trên đảo Guam và các chiến đấu cơ tàng hình F-22 sẽ là một phần của cuộc tấn công đầu tiên.

Họ nói rằng các Chiến hạm và Tàu ngầm bổ sung được trang bị Hỏa tiễn Tomahawk sẽ là cần thiết nhằm ngăn chặn các hệ thống phòng Không của Bắc Triều Tiên để các máy bay ném bom tầm xa của Mỹ có thể hoạt động. Và sau đó Các Binh sĩ cần thiết với số lượng lớn hơn trong lúc này để kiểm soát các địa điểm bên trong Bắc Triều Tiên, nơi các vũ khí hạt nhân tiềm tàng cho một cuộc công đầu tiên của Miền Bắc. "Không có thêm lực lượng nào khác," Schuster cho biết hôm thứ Hai.
Tuy nhiên, Hoa Kỳ có các lực lượng như hệ thống phòng thủ phi đạn THAADAegis nhằm bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản khỏi các đợt tấn công đầu tiên của Bắc Triều Tiên. Và điều đó có nghĩa là vẫn còn thời gian để cho các giải pháp ngoại giao, ông nói thêm.
"Chúng tôi vẫn đang kiểm soát đồng hồ ở đây (thời gian đếm ngược). Chúng tôi có khả năng duy trì sáng kiến này.


Nguyễn Hoàng Thế Anh (Dịch và tổng hợp)