Liện hiệp Quốc cáo buộc lực lượng của Bashar al-Assad đã vi phạm tội Ác chiến tranh

Ngày:07/09/2017  
Zcomity (07-09-2017): Tổng thống Syria Bashar al-Assad, được Nga và Iran hỗ trợ trong cuộc nội chiến Syria, đã bị cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh sau khi các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc chứng minh ông đã sử dụng khí độc thần kinh Sarin ít nhất 27 lần để chống lại thường dân Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh của ông đã phạm tội sử dụng vũ khí hóa học hàng chục lần trong cuộc nội chiến kéo dài suốt sáu năm rưỡi qua.

Theo Reuters, đây là những kết luận cuối cùng cho thấy nhóm điều tra tội ác chiến tranh của LHQ đã công bố cho đến nay về việc tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí chất độc thần kinh trong cuộc nội chiến Syria. Các nhà điều tra xác định rằng các máy bay chiến đấu của chính phủ Assad đã thả các thùng Khí Sarin - một chất thần kinh không mùi - vào làng Khan Sheikhoun ở Idlib hồi tháng 4, giết chết ít nhất 80 thường dân.
Ảnh: sau vụ tấn công Khí độc thần kinh Sarin ở Khan Sheikhoun
"Các lực lượng chính phủ tiếp tục mô hình sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân ở các khu vực phe nổi đậy. Trong vụ thảm sát này, không quân Syria đã sử dụng chất Sarin ở Khan Sheikhoun, Idlib, giết chết hàng chục, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, theo báo cáo của" Ủy ban Thằm Dò về tình hình Syria đã cáo buộc Assad một cách rõ ràng về tội ác chiến tranh của ông này gây ra.
Ảnh: Tổng thống Bashar al-Assad đang bị cáo buộc đã vi phạm tội ác chiến tranh với 27 lần tấn công dân thường bằng chất độc thần kinh Sarin
Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc nói rằng cho đến nay, 33 cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã được ghi lại tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ; 27 được thực hiện bởi lực lượng của Assad, trong khi vẫn còn chưa rõ ai đứng sau 6 cuộc tấn công khác. Chính phủ Syria vẫn tiếp tục phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học, nhấn mạnh rằng vụ tấn công ở Khan Sheikhoun nhắm vào một kho vũ khí được sử dụng bởi lực lượng nổi dậy và không phải dân thường vô tội.