Kuwait Cho Phép Đại Sứ Bắc Triều Tiên Thời Hạn Một Tháng Để Rời Khỏi Quốc Gia Vùng Vịnh Này

Ngày:18/09/2017  
Zcomity (18-09-2017): Kuwait đã thông báo với đại sứ Bắc Triều Tiên và bốn nhà ngoại giao khác của Quốc gia đang bị cô lập rằng họ có một tháng để rời khỏi quốc gia vùng Vịnh Kuwait. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh áp lực Quốc tế ngày càng gia tăng đối với Triều Tiên do các cuộc thử nghiệm Hỏa Tiễn và Hạt Nhân.

Giới chức Kuwait tuyên bố với đại sứ Bắc Triều Tiên tại thành phố Kuwait rằng ông này có một tháng để rời khỏi đất nước này, một nhà ngoại giao Kuwait nói với hãng tin AFP hôm Chủ nhật.

Người cung cấp thông tin này yêu cầu được giữ kín danh tính, nói rằng việc trục xuất Đại sứ So Chang Sik và bốn nhà ngoại giao khác của Bắc Triều Tiên là một phần trong quyết định của Kuwait hạ cấp đại diện ngoại giao Bắc Triều Tiên ở quốc gia vùng Vịnh này. Tuy nhiên, một quan chức Bắc Triều Tiên nói với Reuters rằng nhiệm vụ chính thức của ông So là vào cuối tháng này và rằng ông ta có kế hoạch rời khỏi đó.

Hôm thứ sáu, Triều Tiên đã phóng một Hỏa tiễn đạn đạo khác bay qua Nhật Bản. Các quan chức Mỹ ước tính rằng hỏa tiễn đã đi xa hơn bất kỳ hỏa tiễn nào khác trước đây được phát minh bởi Ẩn Quốc này. Vào cuối tuần, thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ bắn thử nghiệm. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nói: "Thủ tướng đã bị xúc phạm bởi sự khiêu khích liều lĩnh của Bắc Triều Tiên và cô ấy lên án các cuộc thử nghiệm bất hợp pháp của chế độ Bình Nhưỡng".

Một quan chức Đức cũng chỉ trích vụ bắn thử nghiệm mới nhất của Bắc Triều Tiên: "Đức lên án việc phóng Hỏa tiễn lần theo cách xác định nhất." Tổng thư ký LHQ António Guterres lên tiếng chống lại cuộc thử nghiệm này và kêu gọi một cuộc thảo luận đặc biệt về cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley tại LHQ cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã cạn kệt với các lựa chọn để hạn chế chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ có thể phải bàn giao vấn đề này cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Haley nói với CNN: "Chúng tôi đã cạn kiệt tất cả những điều mà chúng tôi có thể làm tại Hội đồng Bảo An vào thời điểm này.

"Chúng tôi muốn có trách nhiệm và thông qua tất cả các kênh ngoại giao để thu hút sự chú ý của họ trước tiên", Haley bổ sung. "Nếu điều đó không hiệu quả thì Tướng Mattis sẽ lo liệu điều này. Chúng tôi đang cố gắng mọi khả năng khác mà chúng tôi có, nhưng về phương diện Quân sự thì có rất nhiều lựa chọn trên bàn. "