Israel " lên án " vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bắc Triều Tiên, kêu gọi Quốc tế nên hành động

Ngày:05/09/2017  
Israel đã tham gia vào một danh sách dài các quốc gia lên án việc thử nghiệm hvũ khí hạt nhân bom Hydro của Bắc Triều Tiên. Bộ Ngoại giao tuyên bố: "Nhà nước Israel lên án cuộc thử nghiệm hạt nhân gần đây của Bắc Triều Tiên. "Vụ thử nghiệm này là một hình thái đầy thách thức của Bắc Triều Tiên."

"Bắc Triều Tiên phải tuân thủ tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo An về vấn đề này và không được thử nghiệm và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo của họ", tuyên bố nói. "Chỉ khi có một phản ứng Quốc tế chắc chắn mới có thể ngăn các Quốc gia khác có hành động tương tự".

Bản tuyên bố đã được công bố vài giờ trước khi Hội đồng bảo An LHQ triệu tập để thảo luận về vấn đề này. Cuộc họp được khởi xướng bởi Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm mục đích dẫn đến các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Hàn Quốc tuyên bố rằng họ đang tiếp xúc với Hoa Kỳ để nhận Hàng Không Mẫu Hạm và các máy bay ném bom hạng nặng do lo ngại về các vụ thử hạt nhân nhiều hơn. Theo các báo cáo, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được tóm tắt về tất cả các lựa chọn quân sự chống lại Bắc Triều Tiên.

Trước đó vào Trưa Chủ Nhật ngày 03/9 tại bán đảo Triều Tiên, có hai cơn địa chấn mạnh xảy ra ở Bắc Hàn. Trung tâm Khảo sát Địa Chất Hoa Kỳ (The United States Geological Survey - USGS) ban đầu thông báo cơn địa chấn đo được 5.6 Độ Magnitude; nhưng sau cho biếtcơn địa chấn gốc là 6.3 độ Magitude. Trung tâm theo dõi Động Đất của Trung Quốc cũng thông báo cơn địa chấn ở Bắc Triều tiên đo được 6.3 độ Magintude.


Tư lệnh Quân đội Nam Hàn nói rằng chắc chắn cơn địa chấn là do một vụ thử nghiệm nguyên tử của Bắc Hàn.


Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Taro Kono tuyên bố trên đài phát thanh NHK của Nhật rằng Nhật đã có kết luận các cơn địa chấn rúng động khu vực bán đảo Triều Tiên là do thử nghiệm nguyên tử của Bắc Hàn.