IRON BEAM CỦA ISRAEL TRỞ THÀNH HỆ THỐNG PHÒNG THỦ LASER ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

Ngày:09/09/2017  
Zcomity (09-09-2017): Iron Beam là một hệ thống phòng không đang được phát triển bởi nhà thầu Rafael Advanced Defense Systems của Israel. Dự kiến sẽ gia nhập lực lượng phòng vệ Israel vào năm 2015, hệ thống này được thiết kế để phá hủy các Hỏa tiễn, Đạn pháo binh và đạn súng cối tầm ngắn đây là những đầu đạn quá nhỏ để hệ thống phòng thủ Iron Dome hiện thời có thể đánh chặn một cách hiệu quả.
Iron Beam Hệ thống phòng thủ bằng tia Laser năng lượng cao đầu tiên trên thế giới của Israel 
Đây sẽ là hệ thống Laser chiến đấu đầu tiên được kích hoạt. Israel có nhu cầu cấp bách về việc phòng vệ tầm ngắn khi mục tiêu ở khoảng cách quá gần đối với hệ thống Iron Dome. Hoa Kỳ có sự sang trọng dành thời gian để kiểm tra laser trên tàu hải quân, xe tải và máy bay chiến đấu và sau đó đưa ra trong một vài năm. Israel đã thử nghiệm trong chiến đấu trực tiếp từ khi các chùm sắt không thành công vữa sẽ có được thông qua anyway. Các hệ thống chống tên lửa Patriot cũng đã được đưa vào hoạt động trong những ngày đầu của cuộc xung đột Iraq. Hoa kỳ đã có một thời gian dài thử nghiệm loại vũ khí Laser trên các Chiến Hạm và xe tải, và các Chiến đấu cơ trong vài năm qua. Israel đã thử nghiệm trực tiếp trên chiến trường, Các hệ thống phòng thủ Patriot cũng đã được đưa vào hoạt động trong những ngày đầu của cuộc xung đột Iraq.

Iron Beam sẽ sử dụng " một chùm tia laser năng lượng cao” để tiêu diệt các mục tiêu thù địch với phạm vi đến 7 km (4,3 dặm). Iron Beam sẽ bắn ra một sợi quang laser để tiêu diệt mục tiêu trên không trong vòng 4-5 giây. Cho dù nó hoạt động như một hệ thống độc lập hoặc như một phần của tổ hợp phòng không, một mối đe dọa được phát hiện bởi một hệ thống giám sát và theo dõi thiết bị phụ trợ khác. Các lợi ích chính của việc sử dụng vũ khí năng lượng cao để đánh chặn các hỏa tiễn và máy bay không người lái thông thường sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho mỗi lần bắn, hầu như không giới hạn hỏa lực, chúng không hết đạn, chi phí vận hành thấp hơn và cần ít nhân lực hơn.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.