IDF tập trận lớn mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào tổ chức Hezbollah ở Lebanon

Ngày:06/09/2017  
Zcomity (06-09-2017): Israel đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong vòng 20 năm qua tại biên giới phía Bắc nước này, bao gồm cả hành động dự phòng cho một cuộc tấn công nhằm vào tổ chức Hezbollah bên trong lãnh thổ Lebanon.

Trong khoảng 10 ngày, các lực lượng Mặt đất, trên biển và trên không cùng các cơ quan tình báo của Israel sẽ chuẩn bị tấn công Lebanon trong một cuộc chiến với tổ chức bán quân sự người Shiite, trong đó có cuộc xung đột đẫm máu hồi năm 2006.
Các binh sĩ tinh nhuệ IDF của Israel
Một nhân viên của IDF (lực lượng phòng vệ Israel) nói với Haaretz: "Mục đích của cuộc tập trận là để kiểm tra tính khả thi của Bộ Tư lệnh phương Bắc và các tiểu đoàn có liên quan trong trường hợp khẩn cấp. Trong cuộc tập trận này, nội các sẽ cho các lực lượng vũ trang một mệnh lệnh "đánh bại" Hezbollah. "Đây là trạng thái mà Hezbollah không có khả năng hoặc mong muốn phản đòn nữa", viên chức IDF giải thích.

IDF đã nói trong một tuyên bố rằng đây là chiến dịch tập trận quan trọng nhất của quân đội Israel trong 19 năm qua. nó được mô tả là một "mối đe dọa đáng kể đối với IDF và đặc biệt là mặt trận sân nhà của một kẻ thù "đang phát triển khả năng tác chiến mạnh mẽ. Học hỏi và hiểu biết kinh nghiệm chiến đấu". Quy mô chiến dịch tập trận quân sự đã khiến các lực lượng Hezbollah trong tình trạng cảnh báo cao độ.

Israel đã tham chiến trong lãnh thổ Lebanon vào năm 2006 đó là một cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 33 ngày khiến hơn 1.000 người Lebanon thiệt mạng, đa số là thường dân. Tổng cộng có 165 người Israel bị giết trong cuộc xung đột này, 44 trong số đó là thường dân.

Một triệu người Lebanon đã phải di dời đi lánh nạn và cơ sở hạ tầng bị tàn phá, nhưng Hezbollah đã thành công trong việc sử dụng các chiến thuật du kích để lấn áp quân đội Israel ở Nam Lebanon. Các cuộc tấn công tên lửa của các nhóm dân quân cũng thành công trong việc đánh vào các mục tiêu Quân sự và dân sự của Israel, phá hoại sự hỗ trợ cho cuộc chiến ở Israel.
Hình ảnh các vụ không kích của Máy bay Israel ở Dãy Gaza
Từ năm 2006, các mối đe doạ từ Hezbollah nhằm vào Israel xuyên biên giới phía bắc đã thay đổi đáng kể, chủ yếu là do sự tham gia của nhóm nhà nước Hồi giáo IS vào cuộc nội chiến ở Syria. Kể từ khi Hezbollah can thiệp vào cuộc xung đột bên cạnh chính quyền Bashar al-Assad và Tehran, đây là hai đối thủ chính trong khu vực của Israel, có thể họ đã cung cấp vũ khí và sự hỗ trợ khác cho người Lebanon. Đồng thời, Hezbollah đã xây dựng năng lực chiến đấu thông thường của mình, giành được kinh nghiệm chiến thuật và kiểm soát ở Syria.

Mục tiêu chính của Israel là ngăn chặn Iran xây dựng cơ sở quyền lực của mình tại Syria. Quân đội Israel đã thường xuyên can thiệp vào các cuộc xung đột để ngăn chặn Hezbollah xây dựng năng lực quân đội của họ. Ngày 24 tháng 4, Không quân Israel đã tấn công một bộ phận vũ trang của Hezbollah ở Damascus. Một tháng trước đó, các máy bay ném bom của Israel đã tiến hành các cuộc không kích thọc sâu vào không phận Syria ở Palmyra, nhằm vào các hệ thống vũ khí tiên tiến có liên quan tới Hezbollah.