Hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho Vụ thử hạt nhân lần Thứ 7

Ngày:14/09/2017  
Zcomity (14-09-2017): Vẫn Kiên trì với các biện pháp chế tài mới của LHQ sau vụ thử Hỏa tiễn và Hạt nhân lần thứ 6 mới nhất của họ, Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một phi vụ thử hạt nhân lần thứ 7 dưới lòng đất. Những hình ảnh vệ tinh chụp kể từ khi Binh Nhưỡng tiến hành những gì họ tuyên bố là một vụ thử nghiệm vũ khí Nhiệt Hạch tại Punggye-ri của mình căn cứ vào ngày 3 tháng 9 đã cho thấy các thiết bị khai thác mỏ và xe tải hàng hạng nặng gần một hầm mỏ được khai quật ở phía nam của khu vực thử nghiệm. Hoạt động bổ sung cũng đã được xác nhận tại một địa điểm bí mật khác, được gọi là Cổng Tây.

Các nhà phân tích tin rằng những thiệt hại gây ra bởi vụ thử nghiệm gần đây đối với các cấu trúc bên dưới lòng đất ở Mount Mantap, được truy cập thông qua Cổng Bắc, rộng lớn đến nỗi nó không còn thích hợp cho những cuộc thử nghiệm hạt nhân tiếp theo.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy quang cảnh Trước và sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của Bình nhưỡng tại bãi thử nghiệm Punggye-ri .
Một phân tích về hình ảnh của các chuyên gia từ Viện Hoa Kỳ-Hàn Quốc tại Đại học Johns Hopkins, phát hành trên trang web 38North, xác nhận rằng "nhiều vụ lở đất trong toàn bộ khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri trên sườn núi Mantip (và xa hơn nữa) là kết quả từ vụ thử hạt nhân lần thứ Sáu của CHDCND Triều Tiên ". Các bức ảnh vệ tinh, được chụp năm ngày sau lần thử nghiệm gần đây nhất, cho thấy một chiếc xe tải / xe chở hàng lớn ở Cổng Nam, với những chiếc xe tải khai thác mỏ và các thiết bị khác được nhìn thấy ở Cổng Tây. Các hoạt động như vậy nhanh chóng diễn ra trong một thời gian ngắn sau vụ thử bom Nhiệt hạch tại Punggye-ri, cho thấy công việc tại hiện trường có thể thay đổi để tập trung sự chuẩn bị cho những Cổng khác để thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 dưới lòng đất trong tương lai ", báo cáo cho biết.

Vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của bình Nhưỡng được cho là thử bom Nhiệt Hạch, đây là loại bom có sức công phá gấp trăm lần hai quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Hai thành phó của Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Trong những ngày gần đây cũng có những gợi ý rằng một Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 đang được chuẩn bị sẵn tại một cơ sở phóng ngầm dưới lòng đất ở Samjiyon, một quan chức chính phủ Hàn Quốc xác nhận với kênh Radio Free Asia rằng "đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Bắc Triều Tiên và thảo luận phương cách để phản ứng nếu họ gây kích động một lần nữa ".

Công việc tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân và trên một điểm phóng Hỏa tiễn khác đang được tiến hành trước khi Hội đồng Bảo an LHQ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới vào Triều Tiên hôm thứ Hai. Bình Nhưỡng đã phản ứng một cách đầy thách thức với những chế tài mới của LHQ trong đó nhằm vào nghành xuất khẩu nhiên liệu và xuất khẩu lao động và các sản phẩm dệt may của nước này.
Bất kỳ một hành động tấn công nào của Binh Những nhằm vào các Quốc Gia đồng Minh Nhật Bản, Hàn Quốc hay lãnh thổ đảo Guam của Mỹ điều sẽ dẫn đến sự Kết thúc của chế độ Kim-Jong -Un. Vì lí do nhân đạo, Hoa Kỳ không tấn công hạt nhân Phủ đầu trước nếu mức độ khiêu khích của Bắc Triều Tiên còn ở mức thấp hoặc chưa đủ điều kiện Tấn công của Mỹ. Hoa Kỳ sở hữu những công nghệ không gian tiên tiến và các Phi đạn Mirv có khả năng Hủy diệt cả một Quốc gia chỉ trong một lần phóng, Hoa kỳ việc Bắc Triều Tiên thử nghiệm thành công bom Nhiệt Hạch không có nghĩa là vũ khí này đã sẵn sàng để tấn công và nó sẽ vẫn còn được thử nghiệm lâu dài.

Bắc Triều Tiên đã bác bỏ nghị quyết của LHQ và các phương tiện truyền thông thuộc nhà nước Bắc Hàn tuyên bố đó là một "sản phẩm của sự khiêu khích tàn ác".


Nguyễn Hoàng Thế Anh.