Hai cơn Bão chết người Harvey và Hurma Irma ập đến chỉ 2 tuần sau khi Trump Hủy bỏ các Quy tắc chống Lũ Lụt của Obama

Ngày:15/09/2017  
Một vài tuần trước khi cơn bão Harvey tấn công Texas, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hủy bỏ các đề xuất của cựu tổng thống Obama (nhằm mục đích làm cho cơ sở hạ tầng của liên Bang an toàn hơn trước nguy cơ lũ lụt)

Trump đưa ra quyết định về việc "thiết lập kỷ luật và trách nhiệm giải trình" trong quá trình xem xét môi trường cho cơ sở hạ tầng đã bị chỉ trích rộng rãi khi nó được ký vào ngày 15 tháng 8. Nhưng sau đó điều này còn gặp phải những lời lên án mạnh mẽ hơn sau thảm họa bão lũ Harvey và Hurma Irma.

Thượng nghị sĩ Mỹ, ông Chris Van Hollen, D-Md, nói với Yahoo News rằng quyết định của chính quyền Trump dường như không bị thúc đẩy bởi bất cứ điều gì khác hơn là phá hoại các nỗ lực mà người tiền nhiệm Obama của ông đã làm.

"Bạn biết đấy, mọi người đều bối rối vì lý do tại sao họ (Chính chủ của Trump) lại quyết định thực hiện những hành động kiểu này để hủy bỏ những tiêu chuẩn thực sự quan trọng của Obama đề xuất trước đây nhằm bảo vệ sự an toàn của công chúng và bảo vệ người đóng thuế. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng có phải tất cả mọi người đều hiểu rằng chính sách mới có thực sự nhằm để: bảo vệ cuộc sống người dân và bảo vệ những người nộp thuế ", Van Hollen nói.

Đó là lý do tại sao Van Hollen cho biết ông đã giới thiệu Đạo luật quản lý rủi ro lũ lụt vào ngày 8 tháng 9 với Brian Schatz, D-Hawaii và Cory Booker, D-N.J. Nó sẽ cơ bản hoá các quy tắc mà cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra với lệnh hành chính tháng 1 năm 2015 dựa trên những bài học rút ra từ cơn bão Sandy vào năm 2012.

Van Hollen nói: "Có vẻ như chính quyền mới của Trump đã quyết định bỏ đi mọi thứ mà chính quyền Obama đã thông qua và trả về ban đầu. "Có vẻ như không có lý do chính đáng nào cả. Đó là hoàn toàn xuất phát từ các mục đích chính trị, và tôi chẳng hiểu được tại sao họ lại nghĩ đó là một phương án chính trị tốt. "  Van Hollen nói: "Có vẻ như chính quyền mới của Trump đã quyết định bỏ đi mọi thứ mà chính quyền Obama đã thông qua và trả về ban đầu. "Có vẻ như không có lý do chính đáng nào cả. Đó là hoàn toàn xuất phát từ các mục đích chính trị, và tôi chẳng hiểu được tại sao! họ lại nghĩ rằng đó là một phương án chính trị tốt. "

Tiêu chuẩn giảm nhẹ rủi ro lũ lụt Liên bang (FFRMS) của cựu tổng thống Obama sẽ yêu cầu các nhà phát triển các dự án cơ sở hạ tầng được nhận tiền đóng thuế để thực hiện các biện pháp giảm nhẹ rủi ro lũ lụt, như là mực nước biển dâng cao và xây dựng cơ sở hạ tần cao hơn.

"Sau cơn bão Irma và Harvey, nhu cầu tiêu chuẩn của Obama đưa ra thậm chí còn quan trọng hơn", Van Hollen nói.

Mặc dù cơ sở hạ tầng nâng cao hơn sẽ tốn kém hơn nhiều, nhưng chính quyền Obama và những người ủng hộ nó đã đưa ra lý do, cuối cùng sẽ có hiệu quả hơn về mặt chi phí so với việc xây dựng lại các cấu trúc dễ bị tổn thương do lũ lụt. Nó được hưởng sự ủng hộ của Lưỡng đảng. Cả hai nhà môi trường lo lắng về sự thay đổi khí hậu và những người bảo thủ tài chánh lo lắng về mức chi tiêu của chính phủ đã tổ chức lễ kỷ niệm tán dương quyết định này, về cơ bản nó là một bản cập nhật từ một lệnh hành chính của chính Quyền Carter từ năm 1977.

Joel Scata, luật sư dự án của Hội đồng Bảo Vệ Tài nguyên Thiên nhiên (Natural Resources Defense Council), nói với Yahoo News rằng lệnh của Tổng thống Obama đã được cải thiện trong một phiên bản trước đó bằng cách tính đến những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ông nói: "Phải có sự linh hoạt trong việc phòng chống lũ lụt để lý giải cho những thay đổi biến dạng của lũ lụt và sự thiếu chắc chắn về những gì lũ lụt sẽ gây ra trong tương lai. Tân tổng thống Trump đã gọi sự  " Biến đổi khí hậu " là một trò lừa bịp. Chính quyền Trump tiếp tục tiến hành các biện pháp để lật đổ các quy định Về giảm khí thải carbon dioxide trong môi trường.