GIỚI CHỨC ANH QUỐC ĐANG ĐIỀU TRA XEM LIỆU CÓ " SỰ GIÚP ĐỠ CỦA IRAN " TRONG CÁC CHƯƠNG TRÌNH HẠT NHÂN CỦA BẮC TRIỀU TIÊN HAY KHÔNG

Ngày:11/09/2017  
Zcomity (11-09-2017): Một quan chức cấp cao của Anh Quốc nói với tờ Sunday Telegraph rằng nhiều nước khác đã giúp đỡ cho Triều Tiên trong các chương trình hạt nhân và hạt nhân. "Các nhà khoa học Bắc Triều Tiên là những người có khả năng, nhưng rõ ràng họ không làm nó hoàn toàn trong một khoảng trống," một bộ trưởng nói. Iran đứng đầu danh sách các Quốc gia bị nghi ngờ.

Các quan chức Anh lo ngại rằng những tiến bộ công nghệ gần đây trong khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể là kết quả của sự viện trợ từ Iran, tờ Sunday Telegraph đưa tin. Theo báo cáo, Iran có thể đã giúp Bình Nhưỡng tìm cách đưa đầu đạn hạt nhân vào Hỏa tiễn Đạn đạo.

Các nguồn tin cho biết thêm rằng Bộ Ngoại giao Anh đang điều tra xem "có bất kỳ quốc gia hạt nhân nào hiện tại và trước đây" đã giúp chính quyền Bắc Triều Tiên thực hiện các chương trình hạt nhân của họ hay không?. "Bởi vì các nhà khoa học Bắc Triều Tiên là những người có khả năng, nhưng rõ ràng họ không thể làm được điều này một cách trọn vẹn trong một khoảng trống như vậy," bộ trưởng Anh cho biết thêm rằng Iran đứng đầu danh sách các nước bị tình nghi là đã cung cấp cho Bắc Triều Tiên một số trợ giúp. Khả năng về sự hỗ trợ của Nga cũng đang được xem xét.

Thêm vào đó, báo cáo nói rằng các quan chức phương Tây tin rằng các quốc gia khác có thể cung cấp cho Bắc Triều Tiên một thiết bị hoặc những chuyên gia cần thiết để thực hiện các bước bổ sung trên con đường trở thành một quốc gia hạt nhân.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đáp lại những tiến bộ gần đây trong các chương trình hạt nhân và Hỏa tiễn của Triều Tiên. Sau khi nói chuyện với Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình, Trump nói với các phóng viên rằng hành động quân sự không phải là "sự lựa chọn trước tiên" của ông trong việc đối phó với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận những gì đang xảy ra ở Triều Tiên. Tôi tin rằng Chủ  tịch Tập Cận Bình cũng đồng ý với tôi 100%. Chúng tôi đã có một cuộc điện đàm rất thẳng thắn và mạnh mẽ, "Trump nói từ Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đáp lại những phát triển gần đây trong các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Sau khi nói chuyện với Tổng thống Trung Quốc Xi Jinping, Trump nói với các phóng viên rằng hành động quân sự không phải là "sự lựa chọn đầu tiên" của ông trong việc đối phó với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi sẽ không phải chịu đựng những gì đang xảy ra ở Triều Tiên. Tôi tin rằng Tổng thống Xi đồng ý với tôi 100%. Chúng tôi đã có một cuộc điện thoại rất, rất thẳng thắn và rất mạnh, "Trump nói từ South Lawn (Sân cỏ phía Nam) của Tòa Bạch Ốc.