F-22 RAPTOR VẪN LÀ KẺ THỐNG TRỊ BẦU TRỜI SUỐT 20 NĂM QUA

Ngày:08/09/2017  
Chiến đấu Cơ F-22A đầu tiên bay trên bầu trời hồi năm 1997, mở ra một kỷ nguyên mới cho các tiêm kích phản lực và gây cảm hứng cho một loạt những người bắt chước. Hai mươi năm sau, F-22 Raptor vẫn là kẻ thống trị của bầu trời. Tuy nhiên, Không Quân Hoa Kỳ dự định nó sẽ phục vụ cho đến năm 2060 nhờ vào một loạt các nâng cấp quan trọng để đảm bảo rằng nó vẫn còn khả thi.

F-22A Raptor ban đầu được thiết kế để thay thế cho chiếc F-15C Eagle. Nó được thiết kế từ nền tảng Tiêm kích thế hệ thứ Năm sau Đệ Nhị Thế Chiến (các tiêm kích thế hệ thứ Tư gồm: F-16 và F-A-18). Thật vậy, các đặc tính của F-22 bao gồm khả năng bay hành trình ở vận tốc Mach 1.5 mà không cần buồng đốt nhiên liệu phụ, mức độ tàng hình cao, các hệ thống vũ khí và hệ thống điện tử tiên tiến đã xác định toàn bộ danh mục.

Trong khi Raptor vẫn còn gây sững sờ cho kẻ thù, nhưng nó sẽ không thống trị mãi mãi trong tương lai. Tòa Bạch Ốc ban đầu đã đề xuất đơn hàng 750 chiếc F-22- Raptors, nhưng cuối cùng đã mua ít hơn 200 chiếc. F-22 cũng thiếu xót một số các phát minh công nghệ kể từ khi nó được giới thiệu, bao gồm khả năng kết nối mạng tiên tiến cho phép nó chia sẻ dữ liệu với các máy bay quân sự khác của Hoa Kỳ và khả năng phi công sử dụng Mũ hiển thị tác chiến để nhắm mục tiêu bằng các hỏa tiễn dẫn đường hồng ngoại như  Hỏa tiễn đan nhiệm Sidewinder AIM-9X .

Phi đội F-22 đã nhận được một số lượng nhỏ các bản cập nhật, và một "Bản cập nhật giữa dòng đời  "Mid-Life Update" rất quan trọng sẽ được lên kế hoạch cho khung thời gian 2024. Chương trình Mid-Life Update sẽ làm mới đáng kể các phần cứng tích hợp và phần mềm, và nên bổ sung thêm nhiều tính năng bao gồm cả hệ thống Cueing Cáp hồng ngoại gắn trên mũ Hiển Thị Tác Chiến.
        Ảnh: Chiến đấu cơ thế hệ 6 sẽ thay thế của F-22, gọi là Penetrating Counter Air.

Mặc dù vậy, bản cập nhật Mid-Life Update năm 2024 sẽ là một con tin cho ngân sách Quốc phòng. Không quân sẽ cần đến nguồn tài trợ cần thiết trong khi phải trả tiền cho các Chiến cơ F-35, máy bay ném bom K54-Pegasus, máy bay ném bom tàng hình B-21 Spirit, máy bay phản lực T-X, và các Hỏa tiễn hạt nhân mang tính chiến lược trên mặt đất. Và khoảng thời gian đó, dịch vụ này muốn bắt đầu đưa ra Phiên bản Chiến đấu cơ thế hệ 6 thay thế của F-22, gọi là Penetrating Counter Air, đòi hỏi phải  tích hợp rất nhiều các công nghệ Nghiên cứu và phát triển trong thập kỷ trước.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.