CHIẾN CƠ ISRAEL KHÔNG KÍCH CƠ SỞ SẢN XUẤT VŨ KHÍ HÓA HỌC VÀ HỎA TIỄN Ở SYRIA

Ngày:07/09/2017  
Các phương tiện truyền thông Syria báo cáo rằng Israel đã tấn công và phá huỷ một trung tâm phát triển vũ khí hóa học và Hỏa tiễn gần Hama. Theo báo cáo, bốn Chiến đấu Cơ của Israel đã thực hiện cuộc không kích trên. Khu vực này dường như được sử dụng bởi chính phủ Syria và chính quyền Tehran (Iran).

Các hãng tin của Syria và Lebanon đã báo cáo rằng Israel đã phá hủy một trung tâm nghiên cứu phát triển Hỏa tiễn và vũ khí hóa học do Tổng thống Syria Bashar al-Assad điều hành gần thành phố Hama. Israel vẫn chưa đưa ra bình luận nào về các báo cáo trên.

Theo các báo cáo ở Lebanon, cơ sở này là Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria, được sử dụng như một nhà máy của Iran chuyên sản xuất hỏa tiễn tầm xa. Các báo cáo tuyên bố rằng bốn máy bay của Israel đã xâm nhập không phận Syria qua Lebanon và bắn ít nhất bốn hỏa tiễn không- đối-đất. Nhiều giờ sau cuộc tấn công, quân đội Syria tuyên bố rằng hai binh lính đã thiệt mạng và Syria sẽ trả đũa.

Trong những tuần gần đây, phe đối lập Syria cho biết rằng dưới sự bảo trợ của Tehran, chế độ Assad đã chuyển các nhà máy sản xuất Hỏa tiễn từ khu vực Aleppo đến vùng ngoại ô của Hama. Hình ảnh vệ tinh gần đây đã khẳng định sự hiện diện ngày càng tăng của Quân đội Iran trong khu vực này của Syria để xây dựng các nhà máy chế tạo Hỏa tiễn.

Cơ sở này dường như kết nối với một dự án lớn hơn, trong đó chính phủ Syria, nhưng chủ yếu là người Iran, sử dụng các nhà máy quân sự để cải tiến tên lửa của họ. Có thể những cải tiến này bao gồm việc phát triển các đầu đạn không Quy ước. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trước đây đã yêu cầu kiểm tra cơ sở.này.

Nếu các báo cáo về Israel chịu trách nhiệm về cuộc tấn công trên là chính xác, cuộc không kích sẽ là một sự thay đổi trong chiến lược phòng thủ của Israel vì Hama nằm ở phía tây bắc của Syria. Trong quá khứ, tất cả các cuộc tấn công do Không quân Israel thực hiện ở Syria đã chống lại các mục tiêu nằm ở phía nam của đất nước. Một vài tuần trước, Israel đã cảnh báo rằng Iran đang xây dựng các nhà máy chế tạo Hỏa tiễn ở Syria và Lebanon và các quan chức quốc phòng của Israel nói rằng sự hiện diện ngày càng tăng của Iran trong khu vực là một mối đe dọa chiến lược đối với Israel.
Xem video:


Video by JerusalemOnline