Các Hóa Thạch Cổ Đại Tiết Lộ Con Người Đầu Tiên Xuất hiện Sớm Hơn 170.000 Năm So Khái Niệm Trước Đó

Ngày:30/09/2017  

Zcomity (30-09-2017): Người hiện đại đầu tiên có thể xuất hiện cách đây 350.000 năm - sớm hơn dự đoán trước đây đến 170.000 năm. Phân tích ADN cổ ​​đã cho phép các nhà khoa học theo dõi tổ tiên của người từ Nam Phi để xác định khi tổ tiên của chúng ta phân chia ra khỏi các loài Hominin khác. Phát hiện của họ liên tục chỉ ra một sự phân kỳ sớm, từ giữa 350.000 và 260.000 năm trước.

Người Homo Sapiens đầu tiên
Bằng cách nào?,  và khi Nào?  con người hiện đại đầu tiên xuất hiện như một loài đã trở thành một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp trong Cổ Nhân Văn Học bởi vì các hồ sơ hóa thạch là không đầy đủ. Hiện nay, dấu tích người Cổ xưa nhất còn để lại vẫn chỉ biết được ở niên đại từ khoảng 195.000 năm. Nhưng đây không nhất thiết là Homo Sapiens đầu tiên - và nguồn gốc của tổ tiên chúng ta vẫn còn là một bí ẩn.

Hộp sọ Homo Sapiens


Trong một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Science, một nhóm các nhà nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của Marlize Lombard, Đại học Johannesburg, Nam Phi, đã tìm kiếm 7 hài cốt của Người KwaZulu-Natal trong khoảng từ 2.300 đến 300 năm trước. Ba trong số đó vẫn sống trong thời kỳ đồ đá, trong khi bốn người khác sống cách đây 300 đến 500 năm trước.

Một trong những hóa thạch được phân tích, được biết đến với tên là Ballito Bay, thuộc nhóm người săn bắt - thợ săn và sẽ sống cùng thời điểm trước khi bất kỳ người di cư nào đến Nam Phi. Kết quả là, ADN của ông không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự pha trộn di truyền từ những người khác từ các vùng khác nhau của Châu Phi hoặc Á-Âu.

Họ đã có thể sử dụng thông tin từ đứa trẻ Ballito Bay, kết hợp với các cá nhân khác, và so sánh nó với các ví dụ khác của bộ gen cổ từ thời gian và địa điểm khác nhau.

Mô hình nhân khẩu học về lịch sử châu Phi và sự phân kỳ ước lượng. Các đường màu dọc thể hiện sự di chuyển, với các tam giác trỏ xuống đại diện cho sự hòa trộn vào một nhóm khác. Người thợ săn Nam Phi được biểu hiện bằng các biểu tượng màu đỏ và các nông dân của Iron Age (thời đồ sắt) trong các biểu tượng xanh. 

Các phát hiện cho thấy loài người hiện đại tách ra từ các nhóm trước đó từ 350.000 đến 260.000 năm trước. Tác giả nghiên cứu Mattias Jakobsson, một nhà di truyền học dân số tại Đại học Uppsala, cho biết: "Điều này có nghĩa là Người hiện đại xuất hiện sớm hơn những gì chúng ta nghĩ trước đó".

Ước tính niên đại của họ cũng phù hợp với hồ sơ hóa thạch. Ít nhất có hai hoặc ba loài Homo khác được biết là đã sống ở Nam Phi trong khoảng thời gian này. Hơn nữa, với những bằng chứng hóa thạch gần đây được phát hiện ở Ma-rốc. Các nhà khoa học tìm thấy xác của 5 người Homo sapiens có niên đại từ 300.000 trong năm nay, đưa ra những câu hỏi chính về nơi mà "cái nôi thực sự của nhân loại bắt đầu".

Tác giả nghiên cứu Carina Schlebusch, cũng từ Đại học Uppsala, cho biết: "Bằng chứng về nhân chủng học và Di Truyền học ngày càng cho thấy nguồn gốc đa dạng của các con người hiện đại ở châu Phi, ví dụ Homo Sapiens không bắt nguồn từ một nơi ở Châu Phi, nhưng có thể đã tiến hóa từ các hình thức cũ ở nhiều nơi trên lục địa có dòng gen giữa các nhóm từ những nơi khác nhau. "