Tòa Án Iran yêu cầu Mỹ phải bồi thường $245 triệu cho các nạn nhân của vũ khí hóa học

Ngày:22/08/2017  
Zcomity (22-08-2017): Theo ông  Gholam Hossein Mohseni Eje'i phát ngôn viên Tòa án Tối cao Iran cho biết, một tòa án Iran đã phán quyết rằng Washington cần phải trả 245 triệu Mỹ Kim cho 18 nạn nhân của Iran về các cuộc tấn công hóa học của các lực lượng Iraq trong những năm 1980. Các cuộc tấn công xảy ra trong Chiến tranh Iraq - Iran. Trong cuộc xung đột này, Mỹ đã ủng hộ Saddam Hussein và cung cấp cho ông ta tài liệu đã được tìm thấy trong tàn tích của vũ khí hóa học.

Vào hôm Chủ nhật, một tòa án Iran đã phán quyết rằng Washington cần phải trả 245 Mỹ Kim cho 18 nạn nhân của Iran về các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học bở các lực lượng Iraq trong cuộc xung đột kéo dài tám năm giữa Iran và Iraq. Phát ngôn viên Tòa án Tối cao Iran Gholam Hossein Mohseni Eje'i nói với các phóng viên rằng qua nhiều năm, nhiều nạn nhân đã đệ đơn kiện và tòa án đã phán quyết rằng Hoa Kỳ phải bồi thường cho 18 người trong số họ.

Hàng trăm ngàn người Iran đã bị sát hại trong cuộc Chiến tranh Iraq - Iran. Trong cuộc xung đột, các lực lượng Iraq được cho là sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Iran, nước này cáo  buộc Washington đã ủng hộ Saddam Hussein trong cuộc chiến bằng cách cung cấp cho ông tài chính, thông tin tình báo và công nghệ. Ngoài ra, các chuyên gia LHQ xác định rằng các vật liệu mà Mỹ cung cấp cho Iraq đã được tìm thấy trong phần còn lại của vũ khí hoá học mà Baghdad sử dụng chống lại Iran.

Phán quyết của tòa án Iran diễn ra vào thời điểm gia tăng căng thẳng giữa Tehran và Washington. Trong những tuần gần đây, Iran đã nhiều lần chỉ trích Hoa Kỳ . Vào đầu tháng, Iran đã đệ trình khiếu nại khẩn cấp lên Hội đồng Bảo an LHQ, cáo buộc Washington vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Đơn khiếu nại được đưa ra khi xuất hiện các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran một vài ngày trước đó. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với báo chí ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng ông rất quan tâm đến các hành động "thù địch"mới nhất của Mỹ. Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đe dọa sẽ từ bỏ thỏa thuận Hạt nhân. "Chúng tôi có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân trong vòng vài giờ nếu Mỹ áp đặt những biện pháp trừng phạt bổ sung," Rouhani nói.



Nguyễn Hoàng Thế Anh.