Thượng nghị sĩ Mỹ: Trump đã sẵn sàng chiến tranh với Bắc Triều Tiên

Ngày:03/08/2017  

Một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm thứ Ba cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói với ông rằng Trump sẽ đi đến chiến tranh để tiêu diệt Bắc Triều Tiên còn hơn là cho phép họ phát triển một Hỏa tiễn hạt nhân tầm xa. Ông Lindsey Graham, một nhà hoạch định chính sách đối ngoại, nói với tờ Today Show của đài NBC: "Có một lựa chọn quân sự: Chống lại chương trình Hỏa Tiễn Hạt nhân và tiêu diệt cả chế độ Bình Nhưỡng."

Tuần trước, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un khoe rằng đất nước của ông giờ đây có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trên đất Mỹ sau khi họ tiến hành thử nghiệm Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa mới nhất.

Các cường quốc thế giới đang cố gắng kiềm chế chương trình Hạt nhân của Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp trừng phạt của LHQ, nhưng đã thất bại và Washington đang ngày càng nản lòng.

Graham nói rằng nếu thông qua ngoại giao và đặc biệt là gây áp lực lên Bình nhưỡng của Nước láng giềng Trung Quốc không thành công thì Hoa Kỳ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài các hành động quân sự tàn phá.

"Họ đã  theo đuổi con đường Hạt nhân suốt 20 năm qua, sẽ có một cuộc chiến với Bắc Triều Tiên do chương trình Hỏa tiễn của họ tiếp tục cố gắng tấn công nước Mỹ với một ICBM (Hỏa tiễn Đạn đạo Liên lục địa)", ông mô tả cuộc thảo luận của ông với Trump.
Ảnh: Máy bay ném bom hạng nặng B-1B Lancer của Không Quân Hoa Kỳ- từng bay qua bán đảo Triều Tiên hòi tuần trước.

Trump nói với tôi về điều đó và tôi tin ông ấy, nếu tôi là Trung Quốc, tôi cũng tin ông ấy, phải làm gì đó về vấn đề này, bạn có thể ngăn chặn Bắc Hàn về mặt quân sự hay ngoại giao.

"Tôi thích cách tiếp cận ngoại giao, nhưng họ sẽ không được phép sở hữu một hỏa tiễn để đánh tới Mỹ với một đầu đạn hạt nhân được lắp vào."


Nguyễn Thế Anh.