Tên lửa " Dò Bức Xạ của Nga " nằm trong tay Hồi giáo IS được các chiến binh người Kurd thu giữ

Ngày:26/08/2017  
Zcomity (26-08-2017): Các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn được biết đến với cái tên là  Đơn vị Bảo vệ Nhân dân, hoặc YPG, đã thu giữ những tên lửa phòng thủ cũ của Nga từ các tay súng Hồi giáo ISIS ở phía tây Raqqa.

Video về vũ khí này được đăng lên trang tin chính thức của lực lượng người Kurd vào hôm thứ năm.

Trong đoạn clip cho thấy một số tên lửa Dò tia Bức Xạ KH-58 hay KH-28 DO Nga sản xuất.
KH-58U tên lửa Dò tìm Bức Xạ của Nga
  • Tên lửa dò bức xạ là loại tên lửa được thiết kế để tìm kiếm và tiêu diệt các trung tâm phát ra sóng phát xạ vô tuyến. Mục tiêu chủ yếu của loại tên lửa này các trạm Ra đa tuy nhiên do tính chất dò nguồn sóng của nó mà các hệ thống gây nhiễu, trạm phát sóng vô tuyến các loại cũng sẽ là mục tiêu của loại tên lửa này.

  • Mục đich Trong học thuyết Áp chế hệ thống phòng không của đối phương. Mục đích chính của loại tên lửa là để làm suy giảm khả năng tác chiến của hệ thống phòng không của đối phương trong giai đoạn đầu tiên của một cuộc xung đột nhằm tăng cơ hội sống sót cho các máy bay ở những đợt tấn công sau. Chúng cũng được sử dụng để tìm cách vô hiệu hóa các trận địa tên lửa đất đối không không xác định trước vì thế các máy bay mang loại tên lửa này được dùng để hộ tống các máy bay ném bom khác.
Xem Video: Tên lửa Dò Bức Xạ của Nga


Các tên lửa Dò Bức Xạ  của Nga được thiết kế vào những năm 1970 nhằm tiêu diệt các hệ thống Radar và hệ thống phòng không của đối phương. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Carlo Kopp, tổng biên tập của Air Power Australia, tên lửa  KH-28 là loại tên lửa nhiên liệu lỏng Dò Bức Xạ đầu tiên của Nga và nhanh chóng bị thay thế bằng KH-58 sử dụng nhiên liệu rắn.

Có một số phiên bản của loại tên lửa Dò Bức Xạ , và đoạn những hình ảnh trong Video không thể xác nhận nó là phiên bản loại nào (phiên bản cũ hay mới)  KH-58U và KH-58E cũ có tầm bắn 250 km và 200 km tương ứng, theo nghiên cứu của Kopp.

Các tên lửa này được thiết kế để phóng đi bởi Su-24 Nga Suzanne, Su-17/22 Fitter, và Su-25 Frogfoot. Theo nghiên cứu của Kopp, những chiếc phiên bản mới hơn của tên lửa này có thể được phóng bằng tiêm kích MiG-31BM Foxhound.

Đây là các tên lửa không-đối-đất, và dường như không có bất kỳ phương tiện thực tế nào để ISIS sử dụng vũ khí này. Giống như rất nhiều hệ thống vũ khí khác quanh chiến trường Syria, đây là các tên có thể đã bị các chiến binh ISIS lấy từ quân đội Syria.