Tạo ra Tên lửa Plasma - Mỹ tiếp tục dẫn đầu Công nghệ Thế giới thêm vài mươi năm

Ngày:11/08/2017  
Zcomity (11-08-2017): Hầu hết các động cơ phản lực hiện nay là tên lửa hóa học, có nghĩa là chúng di chuyển trong không trung bằng cách kết hợp các hóa chất nhất định theo cách làm cho chúng nổ tạo sức nén cho lực đẩy. Hóa chất chứa trong tên lửa thông thường rất nặng và nhanh chóng bị đốt cháy, điều này rất tốt để bay khỏi bề mặt trái đất, nhưng nó không thuận tiện hơn khi thực hiện các chuyến du hành dài đến hệ mặt trời.

Đối với những chuyến đi dài hơn này, NASA đang xem xét sử dụng một loại động cơ tên lửa plasma. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã trao hợp đồng cho công ty Ad Astra vào năm 2015 để chế tạo một tên lửa plasma, và tên lửa này đang nhanh chóng đi đến sẵn sàng. Công ty đã chạy một số bài kiểm tra ngắn về động cơ và đang chuẩn bị thử nghiệm cho nó hoạt động dài hơn 100 giờ. Một khi điều đó xảy ra vào năm sau, động cơ tên lửa sẽ được gần gũi hơn với các nhiệm vụ thực sự.
Ảnh: Một phi thuyền đang sử dụng động cơ dẩy Plasma.
Tên lửa plasma, gọi là Variable Specific Impulse Magnetoplasma Rocket (VASIMR), hoạt động bằng cách đốt nóng khí neon hoặc argon với nhiệt độ cao bất thường bằng từ trường. Mạch nóng này sau đó được bắn ra khỏi mặt sau của tên lửa ở tốc độ rất cao, tạo ra lực đẩy. Tên lửa plasma có lợi thế hơn các loại tên lửa sử dụng nhiên liệu hóa học truyền thống vì nó có thể cung cấp một lực đẩy nhỏ trong một khoảng thời gian kéo dài rất lâu, chẳng hạn như một ngày, một tuần hoặc cả tháng.
Plasma là dạng vật chất thứ 4. bên cạnh các dạng vật chất khác là: thể rắn thể lỏng, thể Khí, Plasma thể Ion

Thời gian đốt nhiên liệu lâu hơn có nghĩa là tên lửa Plasma cần ít nhiên liệu hơn và khi nó tiêu thụ ít nhiên liệu hơn có nghĩa là phi thuyền có thể mang theo nhiều hàng hóa hơn. Tất nhiên, thời gian đốt lâu hơn cũng có nghĩa là thời gian đi lại dài hơn, nhưng khi bạn chỉ cần khuây khuây khoảng vài tuần hoặc vài tháng thì không quá quan trọng. Ngoài việc vận chuyển hàng hoá, các tên lửa plasma có thể được sử dụng để đưa các tàu vũ trụ tới những nơi xa và nhanh hơn. Các tên lửa Plasma có thể cho phép chúng ta đến được Mộc tinh, sao Thổ, hoặc xa hơn trong một hoặc hai năm thay vì hàng thập kỷ, có nghĩa là sẽ có nhiều nhiệm vụ bay quanh hệ mặt trời hơn.

Trong một vài năm tới, plasma có thể đẩy chúng ta bay quanh Hệ mặt trời.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.