Tấn công Quân đội Hoa Kỳ tại đảo Guam chỉ là " lời Nói dễ hơn hành động ".

Ngày:12/08/2017  
Theo sau những lời lẽ vô cùng cay độc khi Tổng thống Trump cảnh báo Bắc Triều Tiên "Ngọn lửa cuồng nộ " để đối phó các mối đe doạ liên tục từ Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên doạ sẽ tấn công hỏa tiễn hạt nhân vào đảo Guam của Mỹ bằng cách sử dụng loại Hỏa tiễn mà họ vừa thử nghiệm là Hwasong-14. Tuy nhiên một chuyên gia phòng thủ Phi đạn nói với hãng tin Bussiness Insider rằng đánh vào quân đội Hoa Kỳ tại đảo Guam chỉ " Nói dễ hơn là làm ".

Mike Elleman, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực phòng thủ Phi đạn tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nói với tờ Business Insider, không ai, kể cả người Triều Tiên, biết về CEP của HS-12, nói về lỗi thông thường có thể xảy ra hoặc khoảng cách Theo đó một Hỏa tiễn có thể được dự kiến sẽ đi lệch mục tiêu của nó.
Ảnh: Các quan chức Quân đội Bắc Triều Tiên  được trao tặng vô số Huy chương

Elleman nói: "Có nói rằng, chúng ta có thể đưa ra một CEPP tối thiểu từ nguyên tắc đầu tiên. Về cơ bản, thậm chí là một nhiệm vụ đơn giản như động cơ tên lửa bị ngắt quảng chỉ trong một giây thôi cũng đủ khiến nó lệnh mục tiêu. "Mọi người nói, quy tắc CEP sẽ đưa đến độ lêch của Hỏa tiễn lớn hơn 5 km", Elleman nói. (Năm km tương đương với khoảng 3 dặm.) "Nhưng đây là một ước tính cơ bản, còn trên thực tế với số lượng thử nghiệm vũ khí ít ỏi của Bình Nhưỡng, tôi nghi ngờ nếu bắn Hỏa tiễn trong thời điểm này, quy tắc HS-12 sẽ có một độ lệch CEP lớn hơn 5 km, có lẽ 10 km , Hoặc nhiều hơn." Trong khi căn cứ máy bay ném bom chiến lược Air Force Andersen Base, nơi mà Bắc Triều Tiên mong muốn được nhắm mục tiêu, trải dài khoảng 35 dặm, Bắc Triều Tiên sẽ gặp vấn đề lớn hơn với độ chính xác.

Những câu hỏi nghiêm túc vẫn còn nằm quanh khả năng của Bắc Triều Tiên để chế tạo một phương tiện có khả năng bay tái nhập bầu khí quyển của của Trái đất mà nó phải trải qua áp lực và ma sát rất lớn. Cuộc thử nghiệm duy nhất của hỏa tiễn Hwasong-12 đã được thực hiện trên một quỹ đạo bay bị giam hãm và không phải là một đường cong phẳng, thực tế.

"Câu hỏi quan trọng và thú vị hơn xoay quanh độ tin cậy của Hỏa tiễn", Elleman nói. 

Mặc dù Elleman giả sử rằng Hwasong-12 sẽ hoạt động thường xuyên hơn thay vì không, nhưng Triều Tiên cần phải phóng thêm một số Hỏa tiễn để nâng cao tính hoàn thiện, và hiện không có bằng chứng nào khả năng triển khai cũng như tính sẵn sàng của nó.
 Ngoài ra quân đội Hoa Kỳ tại Guam còn có hệ thống Phòng thủ Phi đạn  tầm cao THAAD, Ngoài ra, quân đội Hoa Kỳ tại Guam có hệ thống đánh chặn tên lửa phòng thủ cao độ, đây có lẽ là thứ đáng tin cậy nhất ở bất cứ đâu.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc là Đại tá Christopher Logan nói với tờ Business Insider."Chúng tôi luôn duy trì trạng thái sẵn sàng cao và có khả năng để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào, gồm cả các hỏa tiễn từ Bắc Triều Tiên".

Theo báo Diplomat, khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm hỏa tiễn liên lục địa Hwasong-14 vào ngày 4 tháng 7, Mỹ đã biết trước 70 phút. 


Nguyễn Hoàng Thế Anh.