Quân đội Mỹ phát hiện các hoạt động bất thường của tàu ngầm Bắc Triều Tiên sau vụ thử nghiệm Hỏa tiễn đạn đạo ICBM

Ngày:01/08/2017  
Hôm thứ Hai, Một quan chức Quốc phòng Mỹ cho hãng tin CNN biết Quân đội Mỹ đã phát hiện "mức độ hoạt động không bình thường và chưa từng có" của tàu ngầm Bắc Triều Tiên và bằng chứng cho thấy một cuộc thử nghiệm phóng Hỏa tiễn từ tàu ngầm trong những ngày sau vụ phóng Hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa lần thứ hai của Bình Nhưỡng.

Thử nghiệm đẩy vỏ đạn dưới mặt nước gọi là hệ thống phóng lạnh (cold-launch system) của hỏa tiễn, bằng cách sử dụng hơi nước áp suất cao tạo ra lực đẩy ban đầu để đưa Hỏa tiễn tàu ngầm rời khỏi ống phóng bay ra ngoài trước khi động cơ phản lực được kích hoạt. Điều này giúp ngăn không cho lửa và nhiệt từ động cơ phả lực làm hư hỏng tàu ngầm. Theo quan chức Quốc phòng Mỹ , lần thực hiện trên mặt đất tại Nhà máy đóng tàu Hải quân Sinpo, bài kiểm tra phun hôm thứ Tư là lần thứ ba trong tháng này, và thứ tư trong năm nay. Bắc Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm các thành phần Hảo tiễn rất quan trọng để phát triển khả năng phóng từ tàu ngầm.

Bên cạnh các báo cáo về các hoạt động tàu ngầm tăng cao, tin tức về một cuộc thử nghiệm phóng Hỏa tiễn khác đã xảy ra giữa những lo ngại về loại Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên dường như có khả năng đặt phần lớn lãnh thổ Mỹ trong tầm bắn. Các chuyên gia tin rằng nếu ICBM của Bình nhưỡng vào hôm thứ sáu được phóng trên một quỹ đạo tiêu chuẩn, nó có thể đe dọa các thành phố như Los Angeles, Denver và Chicago của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại cuộc họp nội các lần thứ hai của ông rằng Tòa Bạch Ốc có thể nâng cao cảnh giác với Bắc Triều Tiên nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể về kế hoạch ông sẽ làm.
"Chúng tôi sẽ xử lý Bắc Triều Tiên, chúng tôi sẽ có thể xử lý họ, điều này sẽ được giải quyết, chúng tôi xử lý được tất cả mọi thứ", Trump nói sau khi một phóng viên hỏi về chiến lược của ông.

Khi được hỏi liệu Mỹ có tấn công phủ đầu hay không, thư ký báo chí của Trump, Sarah Huckabee Sanders đã nói rằng "tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn", và thêm rằng Trump sẽ không "loan báo" các quyết định của mình.

Thượng nghị sĩ Mark Warner đã nói trên kênh truyền hình "Erin Burnett Out Front" hôm Thứ Hai rằng Trump quá "Ngây thơ vô cùng" khi cho rằng mối đe doạ hạt nhân của Triều Tiên có thể được giải quyết một cách đơn giản.

Hạm đội tàu ngầm Bắc Triều Tiên được cho là có khoảng 70 chiếc, mặc dù phần lớn chúng khá cũ kỹ và không có khả năng phóng hỏa tiễn. Chúng được kết hợp với nhau, Bắc Hàn nói rằng họ đang cố gắng phát triển một hỏa tiễn có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

Bình Nhưỡng từ lâu đã duy trì khả năng đe doạ Hoa Kỳ bằng cách phát triển năng lực tấn công hạt nhân là cách duy nhất để tự bảo vệ mình chống lại cái mà họ cho rằng những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thay đổi chế độ Bình nhưỡng hiện tại.

Hỏa tiễn được bắn từ mặt đất và tàu ngầm được xem là 2/3 của thứ được gọi là " Chiến lược Triad", đây một lý thuyết cho rằng khi một quốc gia có đủ khả năng tấn công hạt nhân từ trên không, dưới biểnmặt đất sẽ đủ sức ngăn chặn thành công một kẻ thù sắp tấn công họ.

Giới tình báo Mỹ hiện nay đánh giá các chương trình Hỏa tiễn và Tàu ngầm của binh nhưỡng vẫn còn trong giai đoạn rất sớm.

Xem thêm: Tàu ngầm mất tích bí ẩn của Bắc Triều Tiên đã được tìm thấy