Đông Nam Á - Các nước ASEAN bày tỏ quan ngại trước hai vụ thử Hỏa tiễn đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng

Ngày:07/08/2017  
Zcomity (07-08-2017): hôm thứ Bảy, Các nhà ngoại giao hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc"  về việc leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau hai cuộc thử nghiệm Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa ICBM của Bắc Triều Tiên hồi tháng trước.

Các bộ trưởng ngoại giao đã gặp mặt tại Manila trước các cuộc họp khác của ASEAN bao gồm diễn đàn khu vực ASEAN vào thứ Hai, một diễn đàn an ninh quan trọng của khu vực có sự tham dự của Bắc Triều Tiên.

"Chúng tôi, Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, nhắc lại mối quan tâm nghiêm trọng của chúng tôi về việc leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bao gồm việc thử nghiệm Hỏa tiễn ICBM gần đây nhất của CHDCND vào ngày 4 và 28 tháng 7 năm 2017 bên cạnh các cuộc phóng hỏa tiễn đạn đạo trước đây và hai vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2016, "theo lời tuyên bố sau cuộc họp của họ. "Những bước tiến triển này đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới."

Họ vẫn bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với các nỗ lực để cải thiện mối quan hệ liên Triều và những cố gắng nhằm đạt được hòa bình vĩnh viễn trong khu vực, hứa hẹn sẽ đóng một vai trò "xây dựng" trong tiến trình này.

"Chúng tôi ủng hộ các sáng kiến để cải thiện mối quan hệ liên Triều nhằm thiết lập hòa bình lâu dài tại bán đảo Triều Tiên. ASEAN sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong việc góp phần bình ổn và ổn định trên bán đảo Triều Tiên", Các bộ trưởng ASEAN nói.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi Bắc Triều Tiên "tích cực" góp phần thực hiện tầm nhìn của Diễn đàn Khu vực ASEAN về "hòa bình, ổn định, hữu nghị và thịnh vượng lâu dài" của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.


Zcomity Team.