Nga Phô diễn Không Lực: Cho thấy họ không cùng hội cùng thuyền với Bắc Triều Tiên

Ngày:29/08/2017  
Nga đã tương đối lặng tiếng một thời gian về vấn đề Bắc Triều Tiên, nhưng đừng hiểu lầm sự im lặng của họ là không quan tâm. Ngược lại, Nga có một sự quan tâm đáng kể đối với Vương quốc ẩn sĩ này. Nga là một trong ba quốc gia có chung đường biên giới giáp với Bắc Triều Tiên.

Biên giới Nga-Bắc Triều Tiên dài 11 dặm rất quan trọng. Để đi du lịch từ nước này sang nước kia, người ta phải vượt qua con sông Tumen qua Cầu Hữu Nghị. Phương thức vận tải bằng tàu hỏa, và chỉ những hành khách được phép trên tàu là người Nga và người Bắc Triều Tiên. Tàu chạy qua cây cầu đó là tuyến tàu hỏa dài nhất trên thế giới. Nó chạy từ Bình Nhưỡng đến Moscow, khoảng cách 6383 dặm.

Rõ ràng, Nga có ảnh hưởng tới Triều Tiên, nhưng hiện giờ chúng ta không biết Nga sẽ sử dụng ảnh hưởng đó như thế nào và cách Bắc Triều Tiên sẽ phản ứng ra sao.

Tuần này, khi các cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đã bắn thêm một tên lửa khác. Người Nga đã sử dụng dịp này để gửi một số máy bay ném bom TU-95, còn được gọi là "Bears", bay qua Biển Nhật Bản, Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và Thái Bình Dương. "Bears" máy bay ném bom hạt nhân tầm xa của Nga. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với phần còn lại của Nga và Nhật Bản cùng Hàn Quốc đã đưa các Chiến đấu cơ của mình bay theo hộ tống các máy bay ném bom và đảm bảo rằng Bears của Nga không vi phạm không phận của họ. Đi kèm với "Bears" là máy bay tiêm kích Sukhoi 35S  và máy bay cảnh báo sớm A50. A50 tương tự như máy bay AWACS của Hoa Kỳ, nó là một trạm Radar di động trên không. Cả AWACS và A50 đều có thể theo dõi các chuyển động và được sử dụng làm hệ thống điều khiển bom dẫn đường thông minh. Chúng có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách hàng trăm dặm. Thoạt nhìn, dường như với động thái này, Nga dự định dò xét ý định quân sự của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này đúng, nhưng Nga lại quan tâm đến việc thu hút thêm một lượng khán giả khác là: Bắc Triều Tiên.

Ở nhiều mức độ khác nhau, Nga đang phản bác các biện pháp chế tài mới áp đặt cho Triều Tiên, Trung Quốc và Nga từ sự trừng phạt của Hoa Kỳ. Mục đích của các biện pháp trừng phạt mới là nhằm hạn chế ngành công nghiệp vũ khí của Triều Tiên. Bằng cách gửi máy bay ném bom hạt nhân và hộ tống của mình, Nga đã làm nổi bật quân đội của mình với thế giới. Thông điệp như vậy có thể khiến Washington trừng phạt Moscow, nhưng Moscow sẽ phô diễn thành công.

Đối với Bắc Triều Tiên, thông điệp là không thể tránh khỏi. Cuộc trình diễn trên không này có thể không nhằm bắt đầu để bảo vệ Bắc Triều Tiên; đó là một cơ hội để Nga vỗ ngực với Triều tiên.

Những người chơi khác trong khu vực hiểu rằng Nga muốn mở rộng vai trò của mình, nhưng Bắc Hàn cần chút ít sự thuyết phục. Họ đã nhận được dấu ấn nhưng vẫn chưa nhận ra tầm quan trọng của nó. Nhưng bây giờ thì hoàn toàn rõ ràng với Bắc Triều Tiên rằng Nga không giống như phương Tây. Trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã chơi trò mèo vờn chuột với Bắc Triều Tiên, nhưng Người Nga thì chơi kiểu khác, có thể họ chỉ hét lên. Hai câu hỏi được đưa ra rằng, Liệu Nga có hành động quyết liệt hơn hay chỉ gửi đi một chuyến bay đáng sợ mang tính tượng trưng? Và liệu Bắc Triều Tiên sẽ có phản ứng gì hay không?

Thời gian sẽ trả lời. Không có cách nào để dự đoán được những hành động khó hiểu của Nga và Bắc Triều Tiên.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.