Nga lo ngại Bom Hạt Nhân B61-12 mới của Mỹ

Ngày:30/08/2017  
Zcomity (30-08-2017): Bộ Ngoại giao Nga lo ngại đối với các Phiên bản Vũ khí hạt nhân Nâng cấp của Hoa Kỳ vì nó có độ chính xác cao sẽ giảm thiểu mối quan ngại khi bắn một phi đạn Hạt Nhân (giảm lo lắng về nguy cơ tồn đọng Phóng xạ, người ta sẽ dễ dàng đưa ra quyết định sử dụng hạt nhân hơn) khi sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến đấu, hãng tin Itar-Tass của Nga báo cáo hôm thứ ba.

Bom B61-12 là một vũ khí mà Hoa Kỳ đã phá triển trong một thời gian dài, Một phiên bản Mô hình đã thử nghiệm hồi năm 2015. Cục Quản lý An ninh Hạt nhân quốc gia Hoa Kỳ đã công bố vào hôm thứ ba rằng họ đã tiến hành một thử nghiệm phi hạt nhân khác của mô hình Bom B61-12 và sẽ tiếp tục làm như vậy trong ba năm tới, với hy vọng làm nó sạch hơn. Vũ khí này là quả bom nguyên tử dẫn đường có độ chính xác cao đầu tiên, và Nga không thích âm thanh của nó.
B61-12 là Bom hạt nhân dẫn đường chính xác cao, sức công phá khủng, nhưng để lại ít tồn dư phóng xạ cho môi trường, ưu thế này sẽ dẫn đến việc Dễ dàng đưa ra quyết định tấn công Hạt nhân hơn, thay vì mắc phải nhiều trở ngại trong quyết định khai hỏa như trước đây.

Lợi thế của phiên bản cải tiến mới của B61-12, theo các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ, Trên thực tế nó sẽ là có "đạo đức hơn" và "có thể sử dụng được", Mikhail Ulyanov, người đứng đầu Cơ Quan kiểm soát không phổ biến và Sử dụng vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga nói với Tass.

Theo nhận xét của cựu phó tổng thư ký James Miller và cựu chiến lược gia hạt nhân của Tổng thống Barack Obama, tướng James E. Cartwright, Ulyanov bày tỏ lo ngại Mỹ có thể phát triển quan điểm sai lầm hơn về sử dụng vũ khí hạt nhân, mặc dù biết rằng vũ khí mới cũa Mỹ "gây ra ít hơn hậu quả thảm khốc hơn cho dân chúng.

Ulyanov nói: "Từ đó, chúng ta có thể kết luận rằng các quả bom Hạt Nhân sạch (ít tồn động Phóng xạ) như vậy có thể dẫn đến việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân (dễ đàng đưa ra quyết định tấn công bằng Hạt Nhân). "Điều này, chúng ta có thể tưởng tượng, là tác động tiêu cực chính của việc hiện đại hóa đang diễn ra."
Bom hB61-12 được lắp trong khoan vũ khí của Máy bay tàng hình F-35. Các bạn đoán xem sẽ thế nào nếu một trái bom khủng khiếp như B61-12 được lắp vào F-35, nghĩa là nó sẽ mang Hạt nhân đến tận nhà  mà bạn vẫn không hề hay biết.

Việc nâng cấp là, theo quan điểm của một số chuyên gia quốc phòng của Mỹ, một sự thay thế cần thiết trong một phần không thể tách rời của các năng lực Hạt nhân của Hoa Kỳ có thiết kế từ những năm 1960. Cựu Tổng thống Mỹ Cartwright bảo vệ chương trình vào năm 2016, lưu ý rằng sự chính xác ngày càng tăng đã giúp thu hẹp quy mô Trang bị, nghĩa là sẽ có ít tiêu chuẩn cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng Vũ khí này (ít sự ràng buộc để ngăn chặn việc cho nổ một Vũ khí hạt nhân sạch).

Tuy nhiên, Ulyanov cảm thấy Hoa Kỳ và bất kỳ đồng minh NATO nào cũng có thể hưởng lợi từ việc nâng cấp tiềm năng Sạch của B61-12 nhằm phản ứng lại những gì họ nhận thấy trước kho vũ khí hạt nhân của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức Nga khác đã đưa ra một vài lời nhắc nhở bằng miệng rằng năng lực hạt nhân của Nga có thể tiếp tục tồn tại để hậu thuẫn các chính sách đối ngoại nếu cần.

Chương trình tên lửa hạt nhân hiện tại của Bắc Triều Tiên đã đứng đầu danh sách những mối quan tâm cho Mỹ vào cuối năm nay, khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa bay qua biển Nhật Bản diễn ra vào sáng hôm thứ Ba. Mặc dù Nga chính thức phản đối chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng thường niên với đồng minh trong khu vực Hàn Quốc.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.