Nga công bố Chiến cơ Tàng hình mới thế hệ thứ Năm Sukhoi-57 có khả năng đối đầu F22-Raptor của Mỹ

Ngày:13/08/2017  
Nga đã chính thức công bố loại chiến đấu cơ mới Sukhoi-57, có khả năng tàng hình và bay siêu âm. đây là thế hệ tiêm kích kế tiếp được Nga chế tạo nhằm đối trọng với chiếc F-22 Raptor của Mỹ. theo thông báo của Bộ Quốc Phòng Nga trên kênh truyển hỉnh Zvezda hôm thứ Sáu.

Trước đó Nga có chiến đấu cơ PAK FA T-50 thế hệ thứ Năm, đây là loại tàng hình đầu tiên của Nga liên doanh sản xuất với Ấn Độ, tuy nhiên dự án bị ngừng do xuất hiện nhiều lỗi kỹ thuật không thể khắc phục. Nhà sản xuất chiến đấu cơ của Nga cho biết Su-57 sẽ có giá rẻ hơn so với chiếc F-22 Raptor của Mỹ, nhiều tính năng tương tự như Mỹ nhưng với chi phí ít hơn chỉ khoảng 156 triệu USD mỗi chiếc. Tốc độ bay tối đa của nó là 2.600 km / giờ, trong khi độ cao tối đa là 20 km. Dựa trên các thông số kỹ thuật đã được báo cáo, chiếc Su-57 sẽ là một trong những đối thủ đáng gờm của máy bay chiến đấu tàng hình Hoa Kỳ, bao gồm các hỏa tiễn K-77M với tầm bắn 200 km, so với hỏa tiễn đa nhiệm AIM-120D Scorpion của Hoa Kỳ với tầm bắn 160 km. (Tuy thông số kỹ thuật của Mỹ luôn thấp hơn so với Nga, nhưng thành tích nhiều hơn trên chiến trường).
Ảnh: chiếc Sukhoi-57 của Nga, được cho là có nhiều tính năng tương  tự F- 22 Raptor tàng hình thế hệ 5 của Mỹ 

Bondarev cho biết: "Mỗi quốc gia đều muốn có một máy bay như vậy, và chúng tôi đã có nó".


theo tạp chí Kommersant  báo cáo hồi năm 2015, đơn hàng ban đầu của quân đội Nga là 52 chiếc. Không quân Nga sẽ chỉ nhận được 12 chiếc sau khi phải đối mặt với rất nhiều sự chậm trễ kể từ các chuyến bay đầu tiên hồi năm 2010.
Nhiều tranh cãi đã xuất hiện trên trang IHS Jane’s 360 khi một Đội ngũ tư vấn lưu ý trong năm 2016 cho rằng "ngành công nghiệp Nga đã liên tục đề cập tới chiếc Sukhoi T-50 PAK FA như một máy bay thế hệ thứ 5, họ nói " Sukhoi T-50 PAK FA dường như là chỉ là một cái tên được thay đổi từ một phiên bản máy bay trước đó được nâng cấp lên, vì động cơ phản lực của nó là phiên bản thế hệ 4.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.