Iran nổ lực quấy rối để phá hoại các Máy Bay và Chiến Hạm của Mỹ

Ngày:10/08/2017  
Zcomity (09-10-2017): Khi chiếc máy bay chiến đấu F / A-18 Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ quay trở lại boong tàu USS Nimitz, Hàng Không Mẫu Hạm đang neo tại Vịnh Ba Tư để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo ISIS thì một phi cơ của Iran đã bay rất gần chiếc F-18 đang chuẩn bị hạ cánh.

Ông Eric Pahon, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, cho biết: "Bất chấp những lời kêu gọi của đài điều khiển không lưu, chiếc máy bay không người lái của Iran đã làm mọi việc trở nên phức tạp hơn. F / A-18 đã phải chủ động để tránh chiếc máy bay quấy rối của Iran gần đó, tránh xa nó ở khoảng cách 100 feet.

Đó là một máy bay trinh thám không vũ trang, được điều khiển từ xa. Vì đây là sự tương tác không an toàn và thiếu chuyên nghiệp lần thứ 13 giữa Hải quân Mỹ và các lực lượng hàng hải của Iran trong năm nay, có thể giả định răng Iran cố ý làm điều này. Việc hạ cánh khẩn cấp của một chiếc máy bay trên một Hàng Không Mẫu Hạm là một kỹ thuật rất khó và trở nên phức tạp hơn khi có một chiếc phi cơ lượn lờ làm phiền các phi công về phương pháp tiếp cận, và điều này chỉ là một trong những cách thức mà Iran nổ lực quấy rầy để tạo sự nhầm lẫn cho nhân viên điều hành không lưu trên tàu Mỹ. Một chiếc F / A-18 có giá khoảng 70 triệu USD, và  trong trường hợp nó đâm xuống HKMH có thể gây ra thiệt hại to lớn và mất mát sinh mạng.
Ảnh: chiếc F/A-18 Super Hornet, loại chiến đấu cơ chuyên hạ cánh trên Hàng Không Mẫu Hạm, được hãng Boeing mỹ thiết kế với tính năng siêu bền bỉ, chi phí bảo hành thấp. dễ dàng vận chuyển. mỗi chiếc có giá 70 triệu USD

Vào giữa tháng 6, các tàu tuần tra hải quân của Iran  quanh quẩn gần một Hàng Không Mẫu Hạm  USS Bataan,  và họ đã chiếu đèn Laser lên một trực thăng đang hạ cánh của Mỹ để gây rối. Chẳng có lý do gì để chiếu một con trỏ laser vào trực thăng của một hải đội khác trừ khi bạn đang cố gắng gây rối gây ra tai nạn.

Trong các sự kiện khác, các tàu Iran đã buộc tàu Hải quân Mỹ phải bắn pháo sáng cảnh báo. Trong mỗi trường hợp,Tòa Bạch Ốc mô tả các sự kiện này là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp."
Các Binh sĩ Hải Quân Mỹ đang bắn khẩu súng máy 50 li trên biển

Khi còn vận động tranh cử Tổng thống hồi năm ngoái Donald Trump nói rằng " khi tàu Iran quấy rối hoặc thực hiện những cử chỉ thô lỗ đối với Hải quân Hoa Kỳ "họ sẽ bị bắn tan xác trên mặt nước."

Hải quân Hoa Kỳ đã không thay đổi lập trường Tham chiến của mình, những hành động khiêu khích từ phía Iran chưa đủ để Quân đội Mỹ đáp trả bằng một hành động chết người, nhưng nếu như Iran tiếp tục gia tăng quy mô quấy rối, Hoa Kỳ sẽ phải xem xét một hành động đáp trả thích đáng.



Nguyễn Hoàng Thế Anh.