Hoa Kỳ Bắn Phi đạn Minuteman III mang thông điệp Bảo vệ tất cả Đồng Minh

Ngày:03/08/2017  
Zcomity (03-08-2017): Không quân đã bắn một Phi đạn Liên Lục địa Minuteman III không mang đầu đạn theo lịch trình vào sáng sớm hôm thứ Tư ở Bang California.

Phi đạn được phóng đi lúc 02:10 giờ địa phương từ Căn cứ Không quân phía Bắc Vandenberg, khoảng 130 dặm về phía tây bắc Los Angeles.

"Mặc dù không phản ứng với các hành động gần đây của Bắc Triều Tiên, nó chỉ chứng tỏ vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ là an toàn, hiệu quả, phát hiện và sẵn sàng ngăn chặn, và bảo vệ chống lại các cuộc tấn công nhằm vào Hoa Kỳ và các đồng minh" Theo Tuyên bố từ Không Quân Mỹ.

Ngũ Giác Đài đã bày tỏ mối quan ngại rằng cuộc thử nghiệm Hỏa Tiễn của Triều Tiên gây nguy hiểm cho máy bay thương mại trong khu vực.
Hôm thứ Ba, Một quan chức Mỹ xác nhận vào ngày thứ Sáu, một chiếc máy bay chở khách thương mại đã bay qua vị trí mà Hỏa tiễn ICBM của Triều Tiên sẽ rơi xuống biển chưa đầy 10 phút sau đó tại  vùng Biển Nhật Bản.

Cuộc thử nghiệm hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên vừa qua đã thực hiện chuyến bay dài nhất trong lịch sử của nước này, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Trung úy. Jeff Davis xác nhận hôm thứ Hai.

Trong một "phản ứng trực tiếp" với Triều Tiên, Hoa Kỳ đã  cho hai máy bay siêu âm ném bom hạng nặng B-1 cùng các chiến cơ của Hàn Quốc và Nhật Bản bay trên bán đảo Triều Tiên vào thứ bảy.

Triều Tiên đã bắn ICBM đầu tiên vào ngày 4 tháng 7, đối với lãnh đạo Kim Jong Un gọi đó là "món quà dành cho Hoa Kỳ" Vào ngày độc lập.

Phi đạn Minuteman được thử nghiệm thường xuyên tại căn cứ Vandenberg, và bài kiểm tra hôm nay là lần thứ tư trong năm. Phi đạn  bay đi 4.200 dặm (6.800 km) trên biển Thái Bình Dương hạ cánh tại mục tiêu trong một khu vực ở Kwajalein Atoll, theo hãng tin AP.

Không quân Mỹ trước đó đã tiến hành thực tập đánh chặn hỏa tiễn từ Vandenberg hồi tháng 5 đã phá hủy một đầu đạn mô phỏng trên biển Thái Bình Dương.

Nguyễn Thế Anh.