Chiến trường Syria và Ukraine trở thành nơi thử vũ khí mới của Nga - Mỹ

Ngày:04/08/2017  
Zcomity (04-08-2017): Các báo cáo đưa ra hôm thứ Hai cho biết Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi các vũ khí phòng thủ cho Ukraine nhằm ngăn chặn Nga, nước này đã chi phối và tài trợ cho quân nổi dậy ở Donbas. Kế hoạch bao gồm việc gửi các hệ thống hỏa tiễn chống tăng Javelin, và có thể là hệ thống vũ khí phòng không và các hệ thống vũ khí khác. Hỏa tiễn vác vai chống Tank FGM-148 Javelin được Phát triển bởi hãng Raytheon vào năm 1989,  là một hệ thống hỏa tiễn đạn đạo có đường kính lớn được gắn trên vai binh sĩ, nó có thể được bắn xuyên qua giáp thép dầy từ 600mm đến 800mm.

Javelin là một hệ thống tần trung tầm trung có tầm bắn lên đến 1,5 dặm, nặng khoảng 50 pound, và chi phí khoảng cho một khẩu Javelin có giá 126,000 USD cộng thêm 78.000 cho mỗi hỏa tiễn lắp vào để bắn.
Một khi người lính khóa một mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường hồng ngoại, anh ta chỉ cần nhấn nút kích hoạt và sau đó mục tiêu khó lẫn tránh, theo National Interest, bởi vì đó là một hệ thống được gọi là fire-and-forget system. Điều này có nghĩa là người sử dụng không cần phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào sau khi hỏa tiễn được bắn ra - giống như hầu hết các hệ thống tầm xa. Nó cũng chính là "một trong những hệ thống hỏa tiễn chống xe Tank đầu tiên trên thế giới", National Interest cho biết.
Ảnh: Một binh sĩ Hoa Kỳ đang bắn hỏa tiễn chống Tank FGM-148 Javelin
Các báo cáo cho thấy quân nổi dậy ở Donbas ủng hộ Nga có trang bị các loại Tank T-34, T-64 của Nga, các biến thể của T-72B, thậm chí T-90.

Javelins có thể bắn hạ tất cả những chiến Xa này, ngoại trừ T-72B3M và T-90. Hai loại vũ khí sử dụng giám Relikt mới, gồm một lớp Giáp phản ứng nổ được chồng lên một lớp khác. Chúng được bao phủ bởi lớp áo mìn khi đầu đạn chống Tank chạm vào, thuốc nổ sẽ gây tác động làm lệch hướng đầu đạn xuyên vào Tank. Tuy nhiên đó chỉ là trên mặt lý thuyết, còn thực tế thì chưa rõ liệu một đầu đạn Javelins có xuyên giáo Relikt hay không thì sẽ biết khi chạm trán thực tế.

Trong bất kỳ trường hợp nào, Tổng thống Donald Trump vẫn cần phải ký kết kế hoạch - có thể mất vài tháng - để chuyển các khí tài phòng vệ cho Ukraine. Cũng có những suy đoán về ý định của kế hoạch. Michael Kofman, một thành viên cao cấp của Trung tâm Wilson, nói với tờ Washington Post: "Ý tưởng này không xuất phát từ chính sách hay chiến lược" và có thể là một động thái chính trị chứ không phải là một chiến dịch quân sự.

Các câu hỏi vẫn đặt ra là, liệu xung đột sẽ gia tăng nếu cung cấp vũ khí cho Kiev hay không? . Trong khi Pháp và Đức lo ngại cuộc chiến sẽ gia tăng, tuy nhiên một số quan chức Mỹ, như Kurt Volker, đại diện đặc biệt của Mỹ cho Ukraine, nghĩ rằng điều này sẽ làm giảm chiến xung đột.

Nga - nước đã sử dụng Syria để thử nghiệm vũ khí mới của mình - và thậm chí một số tướng Mỹ cũng đang thử nghiệm để kiểm tra vũ khí của phương Đông và phương Tây so găng cùng nhau sẽ như thế nào. Theo LHQ, có ít nhất 10,090 người - trong đó có 2.777 thường dân - đã thiệt mạng do các cuộc xung đột, và gần 24.000 người bị thương, đến ngày 15/5. Hơn 1,6 triệu người đã phải di tản.



Nguyễn Thế Anh