Các báo cáo cho biết: Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm vũ khí Hạt nhân lần thứ 6

Ngày:29/08/2017  
Zcomity (29-08-2017): Theo các quan chức tình báo Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên dường như sắp thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Hãng tin CNN báo cáo rằng Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul đã phát hiện ra các động thái tại khu vực hạt nhân Punggye-ri cho thấy một sự chuẩn bị cho lần thử nghiệm hạt nhân sắp tới.

Các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới, CNN đưa tin hôm thứ hai. Các quan chức lập pháp Nam hàng đầu của Nam Triều Triều  đã trao đổi sự ngờ vực của họ trong một cuộc họp riêng.
Các báo cáo nghi ngờ khả năng Kim-Jong -Un sẽ cho nổ Hạt nhân vào những ngày tới.
Giới chức tình báo Quốc gia cho biết họ đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy rằng Triều Tiên đang lên kế hoạch thử nghiệm vũ khí tại khu vực Punggye-ri. Địa điểm thử nghiệm Punggye-ri, nằm ở hạt Kilju, là cơ sở thử nghiệm hạt nhân duy nhất của Bắc Hàn.

Lần thử nghiệm hạt nhân cuối cùng của Bắc Triều Tiên được tiến hành hồi tháng 9 năm 2016. Quốc gia vùng sa mạc này đã tiến hành năm cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân kể từ năm 2006, phớt lờ các nghị quyết trừng phạt của Hội Đồng Bảo An LHQ và các lệnh cấm quốc tế liên quan đến vấn đề này.

Vào cuối tuần qua, quân đội Mỹ đã xác nhận rằng Bình Nhưỡng thử nghiệm ba tên lửa tầm ngắn vào tối thứ Sáu. Lúc đầu, giả định rằng các cuộc kiểm tra thất bại nhưng vài giờ sau đó, Quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố thông báo rằng các cuộc thử nghiệm này đã thành công.
Mỹ cùng Nam Triều Tiên và Úc tập trận chung thường niên, điều này khiến Bắc Triều Tiên khó chịu và cảnh báo Úc tham gia cùng Mỹ là một hành động tự sát.
Vụ thử nghiệm phóng ba quả tên lửa diễn ra khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận quân sự chung hàng năm của họ. Theo thông tin từ KCNA, Australia đã quyết định tham gia vào cuộc tập trận cùng với Mỹ-Nam Hàn, một hành động mà người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên mô tả là một hành động tự sát. Người phát ngôn này nói rằng Úc nên tập trung giải quyết các vấn đề nội bộ của mình thay vì liên kết với Mỹ.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.