7 Chiến đấu Cơ Nga mang đến sự cảnh báo cho Latvia, Estonia và Phần Lan và cả châu Âu chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng

Ngày:02/08/2017  
Zcomity (02-08-2017): Lực lượng không quân Nga đã gửi 7 chiến đấu cơ bay qua Latvia hôm thứ Ba, trước khi Estonia và Phần Lan phái không quân đánh chặn ba máy bay chiến đấu Nga ở phía Bắc vùng biển Baltic.
Trong các diễn biến tình hình khác nhau, lực lượng vũ trang Latvia đã quan sát hai máy bay tiêm kích Su-34 của Nga, hai Su-27, hai chiếc MiG-31 và một máy bay vận tải An-26, thông báo trên Twitter.
Không lâu sau đó, An ninh Không phận vùng Baltic của NATO đã tiến hành hộ tống hai máy bay chiến đấu MiG-31 và chiếc vận tải cơ An-26, mặc dù không rõ là ba chiếc máy bay Nga này có đi cùng nhóm với những chiếc được phát hiện bởi Estonia hàng xóm phía nam Latvia không. 

Theo một tuyên bố của NATO, một máy bay không thuộc NATO của Phần Lan cũng tham gia đánh chặn.

Trong năm qua, Latvia báo cáo có hơn 200 trường hợp tương tự về lưu thông quân sự của Nga bằng đường hàng không và biển quanh vùng Baltic giữa lúc mối quan hệ chính trị giữa Moscow và phương Tây sụp đổ bắt nguồn từ việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.
Cuộc tập trận vào tháng 9 sắp tới của Nga trong khu vực đang có những căng thẳng đặc biệt. Nga tuyên bố có tổng cộng 12.000 binh sĩ sẽ tham gia vào cuộc tập trận Zapad có sự tham gia của hàng chục tàu chiến Trung Quốc, nhưng gây bất đồng về các điều khoản dành cho các nhà quan sát quốc tế độc lập. NATO đã bày tỏ sự nghi ngờ rằng trên thực tế sẽ có một lực lượng lớn hơn nhiều.
Các Chiến đấu Cơ Nga cảnh báo Latvia, Estonia và Phần Lan và cả châu Âu chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng

Người hàng xóm của Latvia, Lithuania, cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Nga từng hành động theo cách tương tự trong quá khứ, khi công bố các cuộc tập trận cùng lúc với các cuộc tập trận trước đó. Bộ trưởng Ngoại giao Litva Raimundas Karoblis đã lên tiếng cho rằng cuộc tập trận Zapad là để "mô phỏng" một cuộc tấn công nhằm vào NATO.

Theo hãng tin The New York Times, Tập trận Zapad là chiến dịch huấn luyện quân sự  quy mô của Nga có thể có 100.000 binh sĩ tham gia , Trích dẫn mối quan tậm của giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho rằng nó được triển khai gần khu vực phía tây giáp Belarus/Nga. Tạo ra một số Lý do hoàn hảo chỉ đơn giản là luyện tập trong nước thay vào đó là tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga ở phía tây.

Nga đã phủ nhận cuộc tập trận Zapad này nhằm tấn công NATO.



Nguyễn Thế Anh.