Tin thế giới ngày 28-7: Máy bay do thám Nga đã ném lựu đạn phá hủy kho đạn của Ukraine

Ngày:28/07/2017  
Zcomity (27-07-2017): Một chiếc Máy bay không người lái (Drone) chở một quả lựu đạn thâm nhập vào kho đạn dược ở Ukraine, tạo ra một vụ nổ lớn phá hủy toàn bộ kho đạn gây thiệt hại đáng kinh ngạc trị giá hàng tỷ USD. Sự cố này cho thấy việc sử dụng Drone để khủng bố ngày càng tăng trong thời chiến, đặc biệt là chúng được sản xuất từ các sản phẩm dân dụng, những kẻ tấn công đã tận dụng tính năng của nó để tiến hành phá hoại.
Ảnh vụ nổ Kho đạn Ukraine
Cơ quan tình báo Ukraine, SBU, tin rằng một chiếc máy bay do thám của Nga đã ném lựu đạn của Nga đã gây ra một loạt các vụ nổ hóa chất ở Balakliya, một căn cứ quân sự phía Đông Ukraina. Một đoạn Video nghiệp dư đã quay được biến cố này và đăng trên YouTube cho thấy một vụ cháy dữ dội phát ra từ kho đạn pháo, và một vụ nổ xung kích đã khiến một số người dân trong phạp vi ảnh hưởng bị choáng váng.

Có một người chết trong vụ nổ và năm người khác bị thương.

Người ta tin rằng chiếc máy bay này đã mang một quả lựu đạn thermatic ZMG-1. Thermite, sử dụng hỗn hợp của oxit sắt (rust) và bột nhôm, những chất này khi cháy tạo ra nhiệt độ cực nóng và dễ dàng làm hư hại và dẫn nhiệt vào các thùng gỗ chứa Đạn khiến các vũ khí bên trong phát nổ sau đó nổ dây chuyền phá hủy toàn bộ kho đạn nằm cách biên giới Nga/ Ukraine 60 dặm, là nơi diễn ra các cuộc giao tranh gần đây.

Đây không phải là lần đầu tiên các căn cứ quân sự ở Ukraine bị trúng đạn. Một nỗ lực tương tự để thổi bay căn cứ Balakliya đã diễn ra vào tháng 12 năm 2015, khi máy bay ném 14 quả lựu đạn vào kho này, nhưng các đám cháy đã bị các Sĩ quan Ukraine dập tắt, Thật không may lần này lại bị một quả lựu đạn, ZMG-1, Phá hủy hoàn toàn. Vào tháng 10 năm 2015, một cuộc tấn công vào một kho đạn dược tại Svatovo đã phá huỷ 3.000 tấn chất nổ và làm hư hỏng 1.700 ngôi nhà gần đó. Hai cuộc tấn công khác vào bãi đạn đã diễn ra vào tháng Hai, và một cơ sở khác đã bị tấn công vào tháng Ba.
Các nhóm du kích, những kẻ khủng bố và thậm chí các chính phủ trên toàn Thế giới đã nhanh chóng vũ trang cho các máy bay không người lái dân dụng thành vũ khí giết người.

Năm 2016, hai lính đặc nhiệm Pháp bị thương và hai tay súng người Kurd bị giết chết bởi một chiếc Drone mang lựu đạn của Hồi giáo ISIS. ISIS đã tiến hành rất nhiều vụ tấn công bằng Drone trong chiến dịch Mosul và các chuyên gia khủng bố lo ngại xu hướng Drone có vũ trang có thể lan đến các khu vực bên ngoài vùng xung đột.
Xem Video: Máy bay do thám của Nga đã ném lựu đạn




Nguyễn Thế Anh.