Sức mạnh Penetrating Counter Air và khả năng chiếm ưu thế trên không của Chiến Cơ thế hệ 6

Ngày:12/07/2017  
Chúng ta đã nghe nói rất nhiều về máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 Raptor và F-35 Joint Strike Fighter ngoài khả năng tránh Radar vô cùng hiệu quả, Tiêm kích thế hệ 5 còn có khả năng giấu vũ khí trong thân, tác chiến điện tử, tốc độ siêu âm, tầm hoạt động xa, liên kết và chia sẽ dữ liệu tác chiến. Vậy còn Chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 thì sao? chúng sẽ như thế nào?.

Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 với khả năng giảm mức phản xạ của sóng Radar để tránh bị phát hiện, bên cạnh đó, các thiết bị điện tử phối hợp tác chiến như liên kết vệ tinh chia sẽ dữ liệu Radar, Cảm biến, hệ thống vũ khí, chia sẽ hỏa lực, phạm vi hoạt động, độ bền động cơ cùng khả năng sống sót.
Mô hình Chiến cơ Thế hệ 6
Môt chiến đấu cơ có tầm hoạt động xa hơn F-22 Raptor hoặc F-35 Joint Strike Fighter, nhưng có thể nó sẽ không thực hiện một nhiệm vụ cụ thể như một máy bay ném bom, nó có thể không đòi hỏi một lớp vỏ tàng hình bao bọc toàn thân. Có lẽ laser sẽ được kết hợp vào khung máy bay để tăng khả năng sống sót.

Đây là những lựa chọn mà các nhà phân tích đang thảo luận để chuẩn bị cho "khả năng" của một chiến cơ thế hệ tiếp theo có thể xâm nhập vào khu vực nguy hiểm, nơi có các loại vũ khí tấn công hoặc các hệ thống phòng phòng không dầy đặc, và sẵn sàng cho những mối đe dọa cấp cao tiếp theo trên phạmvi toàn cầu, các quan chức Mỹ cho hay trong một cuộc thảo luận.

"Khi chúng tôi trải qua [nghiên cứu], chúng tôi đặc biệt ngăn cản chúng tôi sử dụng từ ngữ " máy bay chiến đấu ", Brig nói. Tướng Alexus Grynkewich, người đứng đầu một Nhóm Hợp tác Năng lực Doanh nghiệp Enterprise Capability Collaboration Team. Năm ngoái, ông và ECCT đã công bố kế hoạch cho thế hệ Chiến Cơ Tiếp theo, gọi là Air Superiority 2030 (Chiếm ưu thế Trên Không 2030).
Các Chiến cơ thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng Vũ khí Laser năng lượng cao tích hợp

Các nghiên cứu được xác định cho thiết kế để lần này nhằm tránh những thiếu sót trong đội máy bay chiến đấu hiện có để thay thế một máy bay chiến đấu tiên tiến hơn cùng các cảm biến và vũ khí trong một môi trường đe dọa mà chúng ta không thể lường trước được.

Grynkewich, người đã tham gia cùng với các thành viên trong phi đội Air Force, nói: "Không chiến giờ không còn là ưu thế dogfighting nữa ... Đó là sự kết hợp khả năng chịu đựng, nó đòi hỏi tầm bay xa hơn, sự kiên trì, khả năng sống sót cao, sức tàn phá" . Đại tá Tom Coglitore, người phát triển khái niệm cho Chiến cơ mới, và Jeff Saling, người dẫn đầu phân tích cho ECCT đã nói, trong một sự kiện do học Viện Mitchell của Hiệp hội Không lực Hoa Kỳ tổ chức tại Capitol Hill.
Laser sẽ là thứ vũ khí trọng yếu sẽ được trang bị trên Air Superiority 2030.


Nhiều công nghệ bí mật khác sẽ không được tiết lộ, Trong khi Nga đang vật vờ với khái niệm Chiến Cơ thế Hệ 5 thì Trung quốc vẫn chưa tự sản xuất được động cơ phản lực thông thường, tuyên bố về máy bay tàng hình thế hệ 5 gọi là J-20 trước đây của Trung Quốc là rất ảo vì bạn có thể tự lập luận rằng, nếu không thể tự sản xuất được động cơ, thành phần quan trọng nhất mà các nước khác đã làm được trong hơn 60 năm qua thì số phận của J-20 sẽ là một thắc mắc lớn.


Nguyễn Thế Anh