Phi đạn Phòng thủ Patriot tại Lithuania trở thành nỗi khiếp sợ của Nga

Ngày:12/07/2017  
Lần đầu tiên Hòa Kỳ cho triển khai nhiều hệ thống phòng không tại Lithuania cùng như các quốc gia láng giềng vùng Baltic đã mởi cửa đón nhận các hệ thống phòng không của Mỹ nhằm đề phòng các cuộc tấn công quân sự từ Nga Bộ Quốc phòng Litva cho biết trong một tuyên bố.
Hình: Các tổ hợp Phi đạn Patriot được triển khai tại Lithuania

Các tổ hợp Phòng không Patriot đang được kích hoạt vào hôm thứ Ba tại Lithuania, Lực lượng quân đội nước này sẽ cùng tham gia nhóm với các quân từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Latvia, và Ba Lan. nhóm quân này sẽ ở lại Lithuania đến ngày 22 tháng Bảy.

Tất cả năm trong số các đồng minh NATO sẽ tham gia sẽ đóng góp cho 30 hệ thống phòng không trong cuộc tập trận Tobruq Legacy 2017. Mục đích của sự kiện là để kiểm tra cơ cấu thành phần Trên không của liên minh cũng bao gồm các yếu tố đóng quân tại Romania và Cộng hòa Séc. Hệ thống Phòng thủ Phi đạn tầm xa Patriot được một số quốc gia châu Âu vùng đông bắc quan tâm, gồm cả Lithuania. Tuần trước Ba Lan thông báo đã đồng ý mua lại các tổ hợp Patriot từ nhà sản xuất Raytheon của Hoa Kỳ. Về nguyên tắc, mặc dù nó vẫn chưa có giá chính xác. Tháng Năm, các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ đang cân nhắc việc triển khai ngắn hạn tới Lithuania.
Ảnh: các Binh sĩ Hoa Kỳ
Lithuania là một trong những nước chi tiêu hàng đầu của châu Âu về GDP và cùng với các quốc gia vùng Baltic đã bày tỏ mối quan tâm cao về khả năng chiến tranh kể từ khi mối quan hệ giữ họ với Nga sụt giảm vào năm 2014. Việc Moscow sát nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và hậu thuẫn của các chiến binh ly khai ở phía đông nước này đã khiến cho các quốc gia khác thuộc khối Liên Xô cũ trở nên bất mãn vì Nga cưỡng bức thay đổi biên giới gần đó. Sự tăng cường lực lượng của Nga về phía tây sau khi sáp nhập Crimea đã làm gia tăng những lo ngại xung đột trong khu vực.

Ông Magnus Nordenman là một chuyên gia an ninh ở Bắc Âu nói tại Hội đồng Đại Tây Dương Atlantic Council : "Sự triển khai này liên quan đến một mối đe dọa đang nổi lên. "Bảo vệ hàng không không phải là ưu tiên trong 15 năm qua khi NATO bận rộn trong cuộc chiến ở Afghanistan, đối phó với nạn cướp biển và gìn giữ hòa bình. Không có nhiều mối đe doạ trên không, nhưng giờ đây - Nga đang xây dựng lực lượng không quân, mọi thứ đã khác. "

Baltic đã trở thành một khu vực đặc biệt, nơi các nhạy cảm nối liền một bên là cạnh Nga và một bên là cácQuốc gia đồng minh Mỹ. Là đường biên giới rộng lớn giữa các đồng minh Hoa Kỳ ở Châu Âu và Nga. Nhưng bên cạch sự gia tăng ảnh hưởng ngày càng lớn thời gian triển khai cũng có liên quan.

Ngăn chặn Nga xâm nhập quân sự là nền tảng cho chiến lược của phương Tây trong khu vực, nhưng đây cũng là một "tín hiệu" cho Moscow trước cuộc tập trận rằng cam kết của Mỹ bảo vệ đồng minh là không hề suy giảm. Một khía cạnh thứ ba để thử nghiệm và giới thiệu năng lức của Hệ thống Phòng thủ Patriot như là nhu cầu tại các đỉnh núi phía đông bắc châu Âu.

"Trên toàn khu vực, mọi người đang vận chuyển các linh kiện của hệ thống Patriot qua đường hàng không ", ông nói. "Ba Lan, Thụy Điển và các quốc gia vùng Baltic khác cũng đang mong muốn tổ hợp này. Tôi không nghĩ rằng Patriot là thứ dễ dàng để mua sắm . Nó quá lớn và đắt đỏ và mặc dù chúng là một trong số những thứ tốt nhất trong việc duy trì chi tiêu cho quốc phòng, nhưng tôi không chắc mọi người có đủ khả năng để quản lý được một hệ thống lớn như thế ".


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com

Nhấn nút " Like " hoặc " Share " bên dưới bài viết là ủng hộ nhóm chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hơn.