Phe đối lập tại Venezuela kêu gọi toàn Quốc đứng lên chống lại ông Maduro

Ngày:19/07/2017  
Phe đối lập Venezuela đã gọi một cuộc đình công toàn quốc vào hôm thứ Năm để thúc giục Tổng thống Nicolas Maduro chấm dứt việc viết lại hiến pháp, làm dấy lên những căng thẳng sau cuộc bỏ phiếu không chính thức khiến người dân biểu tình lớn để chống lại kế hoạch của Maduro trong suốt hàng tháng với các cuộc biểu tình chết chóc. Cuộc đình công tổ chức hôm thứ hai là một phần của sự phản kháng được gọi là "cuộc tấn công cuối cùng" nhằm buộc ông Maduro phải sớm rời khỏi chức vụ Tổng thống trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2019.
Ảnh: người dân biểu tình yêu cầu Tổng thống Maduro từ chức, ông này là thân tín của cố tổng thống Hugo Charvez.
Maduro là Tổng thống gây nhiều tranh cải nhất tại Quốc gia Nam Mỹ giàu dầu mỏ Venezeula, sau cái chết vì bệnh ung thư không thể cứu chữa của tổng thống tiền nhiệm Hugo Chávez, Nền kinh tế nước này bắt đầu lao dốc không phanh, nợ nầng chồng chất, người dân lâm vào cảnh thiếu thốn điện, nước, thực phẩm, thuốc men và thậm chí họ không thể mua được cuộn băng vệ sinh. Phần lớn các khoảng tiền là đồng Đô La (USD) dự trữ để nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài đều bị giữ lại để thanh toán các khoản nợ chính phủ. Rất nhiều người phải kiếm ăn từ các đống rác thải ngoài đường phố dẫn đến việc các thú nuôi bị săn đuổi để làm thức ăn khẩn cấp.

Phe đối lập đã cáo buộc Maduro đã đưa đất nước này vào tình trạng phá sản và lên kế hoạch sử dụng Quốc hội Lập hiến để thao túng cơ quan lập pháp.
 Đối với nhiều người dân bình thường người Venezuel đang phải chịu đựng tình trạng thiếu các hàng hoá cơ bản, lạm phát cao và nạn thất nghiệp leo thang, cuộc bầu cử là một cách thể hiện sự thất vọng đối với tổng thống và các chính sách của ông.

Tuy nhiên, Maduro đã nhấn mạnh Hội đồng Lập hiến của ông đề xuất là "con đường duy nhất" để hòa bình và phục hồi kinh tế. Cho đến nay, ông vẫn không có dấu hiệu rút lui khỏi chức vụ và để lại sau lưng một vấn nạn Quốc gia khổng lồ.

Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com

Nhấn nút " Like " hoặc " Share " bên dưới bài viết là ủng hộ nhóm chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hơn.