NASA sẽ dùng công nghệ "Tác Động Học" làm chuyển hướng Tiểu hành tinh đâm vào Trái đất

Ngày:03/07/2017  
Zcomity- (03-07-2017): Hôm thứ sáu, cơ quan không gian đã thông báo kế hoạch chuyển hướng hành trình bay của một tiểu hành tinh nhỏ đang tiến gần Trái đất, đây là một phần trong nhiệm vụ  kiểm tra Double Stheroid Redirection Test (DART), theo thông cáo báo chí của NASA.
Ảnh: các thiên thạch rơi vào trái đất mỗi ngày, nhưng đa số là nhỏ và bị cháy hoặc nổ tung khi ma sát với bầu khi quyển Trái đất . Tuy nhiên các Thiên thạch có kích thước lớn hơn sẽ không bị cháy hết, chúng sẽ đâm vào bè mặt hành tinh gây ra thảm họa diệt vong.

Bản phát hành này lưu ý rằng các Tiểu hành tinh đã va vào Trái Đất gần như hàng ngày, nhưng hầu hết đều nhỏ và bị đốt cháy trong bầu khí quyển.

Nhưng dự án DART - một nỗ lực chung giữa NASA và Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng John Hopkins ở Maryland - cho rằng Thiên thể này quá lớn để bị cháy vỡ trong bầu khí quyển, nó có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nếu đâm vào Trái Đất.

Lindley Johnson, nhân viên Phòng Vệ Hành Tinh của NASA tại Washington, cho biết: "DART sẽ là sứ mệnh đầu tiên của NASA để chứng minh kỹ thuật Thao tác phản động học sẽ đánh bật tiểu hành tinh để làm thay đổi quỹ đạo của nó nhằm bảo vệ Trái đất chống lại một tác động của các tiểu hành tinh trong tương lai.

"Đây là bước phê duyệt thúc đẩy dự án tiến tới một cuộc kiểm tra lịch sử với một tiểu hành tinh nhỏ vô hại."

Mục tiêu của bài kiểm tra nhằm vào một hệ thống tiểu hành tinh gọi là Didymos. Didymos - tiếng Hy Lạp có nghĩa là "cặp đôi" - là một hệ thống tiểu hành tinh đôi, được tạo thành từ một tiểu hành tinh, Didymos A, và một tiểu hành tinh nhỏ hơn Didymos B, có quỹ đạo lớn hơn người hàng xóm của nó.

Vào tháng 10 năm 2022, khi Didymos tiến gần đến Trái đất, NASA sẽ phóng một tàu vũ trụ (kích thướng bằng tủ lạnh) về phía các tiểu hành tinh, nhằm vào Didymos B. Khi tàu vũ trụ DART và tiểu hành tinh va chạm, tàu vũ trụ sẽ được di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc 3,7 dặm mỗi giây.

"Kỹ thuật tác động động học hoạt động bằng cách làm thay đổi tốc độ của một tiểu hành tinh đe dọa bằng một phần nhỏ của tổng số vận tốc của nó, bằng cách đó, sự tác động nhỏ sẽ làm sẽ làm thay đổi lớn về thời gian dịch chuyển của hướng đi,, khiến tiểu hành tinh lệch xa khỏi Trái đất. "

Hiện tại, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu tác động và hiệu quả của quỹ đạo Didymos B quay quanh Didymos A, để xác định liệu kỹ thuật này có phải là một phương pháp khả thi để cứu vãn Trái đất tránh được sự va chạm tàn phá hay không?.

 Kỹ thuật"DART là một bước quan trọng trong việc chứng minh chúng ta có thể bảo vệ Trái đất tránh khỏi sự va chạm của một tiểu hành tinh trong tương lai", Andy Cheng, một trong những nhà lãnh đạo của nhóm Johns Hopkins nói. "Với DART, chúng ta có thể chỉ ra cách thức làm thế nào để bảo vệ trái đất khỏi vụ va chạm tiểu hành tinh với một tác động động học bằng một cú đánh vào các vật thể nguy hiểm để chúng bay lệch theo hướng khác mà không đe doạ đến Trái đất."

Công bố này trùng hợp với ngày: Tiểu hành tinh quốc tế, trong đó kỷ niệm sự va chạm thiên thạch được ghi nhận là lớn nhất trong lịch sử của trái đất, vào năm 1908 một thiên thạch va chạm trên  sông Podkamennaya Tunguska của Nga trong một khu rừng hẻo lánh, san bằng cây cối và tác động vào một thị trấn cách đó 40 dặm.



Nguyễn Thế Anh