Lockheed Martin nhận hợp đồng 8 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ Phi đội F-35 của Israel

Ngày:26/07/2017  
Nhà Thầu Quốc Phòng Lockheed Martin của Mỹ vừa nhận được hợp đồng trị giá 8 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ hậu cần cho các máy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Israel. Hợp đồng này thuộc chương trình bán Thiết bị Quân sự  cho nước ngoài của Hoa Kỳ và cung cấp các hoạt động bảo trì, vận hành, quản lý chuỗi cung ứng, làm việc trên các hệ thống thông tin tự động hóa và đào tạo. Công việc này sẽ được thực hiện tại Orlando, Fla, Greenville, N.C. và Fort Worth, Texas, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm 2017.  Hợp đồng 8 triệu Mỹ kim từ chương trình Bán Hàng Quân Sự nước ngoài sẽ có hiệu lực.

Hiện Israel có năm chiếc F-35 đang hoạt động. Ba chiếc đã được giao vào tháng Tư. Đơn hàng 28 chiếc đã được đặt, và dự kiến sẽ mua thêm. F-35 vẫn chưa được xem là hoạt động đầy đủ mặc dù các báo cáo chưa được xác nhận về việc sử dụng chúng trong các sứ mệnh chiến đấu ở Syria.
Ảnh: F-35 Joint strike Fighter là chiến Cơ tàng hình thế hệ thứ 5 có thể cất cánh thẳng đứng, đây là phiên bản thương mại xuất khẩu cho các Quốc gia đồng Minh. Trong khi F-22 Raptor là phiên bản cấm xuất khẩu do các tính năng tuyệt mật.

Israel là Quốc gia đầu tiên sở hữu chiến đấu cơ tiên tiến này nhờ chương trình Bán Thiết bị Quân sự nước ngoài. Đây là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên vào biên chế Không quân Israel và nó được dự kiến sẽ là Vũ khí chủ lực của không quân Israel trong 40 năm tới.

Mô hình F-35A của Israel được gọi là Adir  được thiết kế một số tính năng phù hợp cho việc sử dụng của Israel, nó được dự kiến sẽ thay thế một số chiến cơ F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon trong phi đội Israel và cung cấp một tùy chọn tấn công thọc sâu vào vùng phòng không hạng nặng của kẻ thù.

Nguyễn Thế Anh