Hỏa Tiễn Hwasong-14 của Bắc Triều Tiên có thể chạm đến Mỹ, nhưng các mục tiêu là rất khó xác định ngay cả đối với ông Kim

Ngày:20/07/2017  
Một tướng lãnh cao cấp của Hoa Kỳ đã thừa nhận rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đang sở hữu các Hỏa tiễn có khả năng tấn công nước Mỹ, nhưng các mục tiêu dự kiến sẽ khó đoán, thậm chí đối với cả ông Kim.
Hỏa tiễn Hwasong-14 của Bắc Triều Tiên
Trong khi Tướng Không quân Paul Selva, Phó Tham mưu trưởng Liên quân, nói với Ủy Ban Quân vụ Thượng Viện Mỹ rằng Bắc Triều Tiên đã phát triển một Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể chạm đến lãnh thổ Hoa Kỳ, ông lập luận rằng các chuyên gia vẫn nghi ngờ độ chính xác cũng như khả năng thành công của nó. Hỏa tiễn ICbBM đầu tiên của Bắc Triều Tiên thử nghiệm được gọi là Hwasong-14, hồi đầu tháng này trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên giữa Mỹ và Bình Nhưỡng. Tướng Selva cho biết, việc nâng cấp độ chính xác của đường đạn có thể sẽ là bước tiếp theo của Triều Tiên. "Tôi ... tôi không lạc quan rằng vụ thử nghiệm lần thứ 4 hồi đầu tháng 7 đã chứng minh rằng họ có khả năng tấn công Hoa Kỳ với bất kỳ mức độ chính xác hoặc tự tin trên sự thành công hợp lý", Selva nói, theo hãng tin ABC News. "Trên phạm vi đó, rõ ràng là họ có khả năng," ông nói thêm.

Theo các chuyên gia, Selva nói rằng "Bắc Triều Tiên vẫn chưa thể hiện được khả năng dẫn đường và kiểm soát cần thiết", nhưng ông cho rằng Hoa Kỳ cần phải "giải quyết vấn đề bằng các lựa chọn tiềm năng" trong việc theo đuổi hoạt động quân sự phòng ngừa để ngăn Bắc Triều Tiên tiếp tục Nâng cấp Hỏa tiễn Hwasong-14 và các loại vũ khí hạt nhân hoặc đạn đạo khác, Reuters báo cáo.

Những lời nói của Selva như gợi lại ý định của Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông, đã chọn cách để chống lại Bắc Triều Tiên, đặc biệt là từ khi các báo cáo được đưa ra vào đầu năm nay cho thấy Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tiến hành một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ sáu. Trump đã mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và răng đe sẽ ngăn chặn sự phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên bằng bất cứ phương tiện cần thiết nào.

Bắc Triều Tiên đã nhạo báng ông Trump vào tháng trước về sự khăng khăng của ông sẽ ngăn chặn họ thử nghiệm một ICBM mới, Bình Nhưỡng lập luận rằng kho hạt nhân của họ là cần thiết để ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm tàng như Hoa Kỳ. Mỹ từng can thiệp vào các quốc gia khác như Iraq và Syria, Nhưng không trực tiếp chiến đấu với Triều Tiên kể từ đầu những năm 1950, khi hỗ trợ Nam Hàn trong một cuộc chiến chống lại quân đội Bắc Triều Tiên và Trung Quốc được hậu thuẫn bởi Liên bang Xô Viết. Sau hơn 50 năm thù hằn với Washington, Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm thiết bị hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 và hiện được cho là đang nổ lực để gắn đầu đạn hạt nhân vào ICBM mới.
Nhiều cuộc tranh luận nổ ra khi nói về phạm vi chính xác của hỏa tiễn Hwasong-14, nhưng đa số các nhà phân tích đồng ý rằng ít nhất nó cũng bắn tới Alaska. Những người khác, chẳng hạn như kỹ sư hàng không vũ trụ và 38 cộng tác viên của John Schilling ở phía Bắc, đoán rằng nó có thể bắn đến Hawaii và thậm chí cả các vùng thuộc Bang Tây Bắc Washington. Hồi đầu tháng này, ông Schilling nói rằng Bắc Triều Tiên có khả năng sử dụng công nghệ này để chế tạo hạt nhân lắp vào ICBM và mở rộng phạm vi của nó tới "hầu hết các khu vực phía Tây Nước Mỹ" trong tương lai gần.

Các chương trình Hỏa tiễn và Hạt nhân của Bắc Triều Tiên ngày càng hối thúc Nam Hàn mong muốn sở hữu kho vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Nguyễn Thế Anh