Hawaii luyện tập đối phó mối đe dọa Hỏa Tiễn từ Bắc Triều Tiên

Ngày:24/07/2017  
Cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở Đảo Hawaii gọi tắt là HEMA ( Hawaii Emergency Management Agency ) sẽ đưa ra một kế hoạch Ngày Thứ Sáu nhằm giúp đỡ các cư dân và du khách trên đảo chuẩn bị ứng phó trường hợp xảy ra một cuộc tấn công bằng Hỏa tiễn đạn đạo Liên Lục địa của Bắc Triều Tiên, bài diễn tập lấy bối cảnh " Báo động vang lên khí đầu đạn chỉ còn 8 phút để đánh trúng Hawaii."

Trong khi nhấn mạnh sự kiện như vậy là "có khả năng xảy ra rất thấp", các nhà hoạch định kế hoạch cứu trợ nói rằng đó là khôn ngoan để chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất.

"Chúng tôi không muốn tạo ra những căng thẳng thái quá cho các công dân, tuy nhiên, chúng tôi có trách nhiệm phải lập một kế hoạch cho tất cả các mối nguy hiểm." Vern Miyagi giám đốc của HEMA cho biết trong một tuyên bố của giới báo chí trên truyền hình Hawaii cho biết. Chiến dịch này để đảm bảo rằng các cư dân Hawaii sẽ biết phải làm gì nếu một sự kiện như vậy xảy ra. "
Các Binh sĩ Hoa Kỳ đang vận hành hệt thống THAAD đề phòng các Hỏa tiễn Đạn Đạo từ Bác Triều Tiên
Mối lo ngại tập trung vào Bắc Triều Tiên sau khi Quốc gia thù địch này gần đây đã tiến hành thử nghiệm Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14. Trên lý thuyết hỏa tiễn có thể đưa đầu đạn hạt nhân chạm tới Hawaii trong vòng 20 phút, cho phép các đội cứu hộ khẩn cấp của đảo chỉ có vỏn vẹn 8 đến 12 phút ngắn ngủi để cảnh báo công chúng.

Kế hoạch mô phỏng trường hợp xấu nhất sẽ bao gồm một vũ khí hạt nhân có sức công phá 15 kiloton nổ tung ở độ cao hơn 1.000 feet trên bầu trời Honolulu.

Kế hoạch không mong muốn nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khẩn cấp bao gồm: diễn tập trốn dưới ngầm bàn, gọi là "duck and cover ", trường hợp đó các học sinh sẽ khom lưng dưới bàn làm việc của họ, đây là hình thức ứng phó phổ biến trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trong đó cảnh báo các em học sinh nên " ở trong nhà, ở lại bên trong và theo dõi", tuy nhiên, sẽ bao gồm các cuộc huấn luyện sơ tán cho học sinh và các thông báo về dịch vụ công.

Trang tin tức Hawaii News Now cho biết chiến dịch này cũng sẽ tính đến việc thử nghiệm cho phát còi báo động khẩn cấp vào ngày làm việc đầu tiên của mỗi tháng.

"Còi báo động bình thường sẽ phát ra âm thanh, sau đó là tiếng còi thứ hai sẽ được sử dụng trong trường hợp có cuộc tấn công", trang web cho hay. Tháng 4 năm nay, Phó Chủ tịch Matt LoPresti cho biết ông muốn lắp đặt trang bị cho các hầm chống bão có từ thời Chiến tranh Lạnh sau khi Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi cập nhật các kế hoạch khẩn cấp.
Ảnh: Một phi đạn THADD được phóng lên tại Alaska
Chiến dịch này gây ra chứng ợ chua cho một số thành viên ngành du lịch, những người lo lắng về cuộc tấn công hạt nhân có thể khiến các du khách tiềm năng sợ hãi. Bà Charlene Chan, giám đốc truyền thông tại Hawaii Tourism Authority, cho biết nhóm của cô hỗ trợ các nỗ lực của HEMA để chuẩn bị cho bất kỳ mối hiểm họa thiên tai từ nhân tạo hay tự nhiên. "Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết từ khi bàn chuyện này với các đối tác ngành du lịch, nếu các báo cáo được hiểu sai về nhu cầu cần thiết của Đất Nước nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công, điều này có thể khiến các nhóm du khách Hawaii", Chan nói. "Những ảnh hưởng của sự suy thoái như vậy sẽ cảm nhận được dựa vào sự thành công của nghành du lịch đối với sinh kế của họ".

Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com

Nhấn nút " Like " hoặc " Share " bên dưới bài viết là ủng hộ nhóm chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hơn.