Hải Quân Mỹ mua 23 Hỏa tiễn Sát Hạm SLAM mới đề phòng Nga-Trung

Ngày:30/07/2017  
Hải quân Hoa Kỳ đã mua loại Hoả tiễn chống hạm mới đầu tiên sau hơn 30 năm trong một nổ lực tự vệ trước nguy cơ bị tàu chiến kẻ thù đánh chìm. Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã công bố một hợp đồng cho 23 hỏa tiễn chống hạm tầm xa đầu tiên, dây là thỏa thuận trị giá 68 triệu đô la, và sẽ kéo theo một hợp đồng khác lớn hơn.

Kể từ năm 1977, Hải quân Hoa Kỳ đã dựa vào hỏa tiễn Harpoon như một vũ khí chuyêt sát Hạm. Được phóng từ boong của một tàu tuần dương hoặc tàu khu trục, các Harpoon có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên đến 67 dặm, bay ở độ cao 30 feet trên mực Nước biển hoặc thấp hơn để tránh Radar kẻ thù phát hiện. Harpoon mang đầu dạn nặng 468 lb. có sức công phá rất lớn và thành công đến nỗi quân đội Mỹ đã chế tạo một phiên bản tấn công mặt đất, SLAM.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc bằng sự kiện giải thể Liên bang Xô Viết năm 1991 kết quả là Hải quân Hoa Kỳ không còn đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, các cuộc chiến trong thời kỳ sau sự kiện 9/11 đã làm phức tạp thêm vấn đề, khi Hải quân Mỹ phải vật lộn để hỗ trợ chiến tranh trên đất liền ở Afghanistan, Iraq và các một số nơi khác. Nhưng giờ đây Hải quân Trung Quốc tiếp tục phát triển ngày càng quy mô và hung hăng thì Hải quân Nga đã phản ảnh dấu hiệu phiêu lưu quân sự và độc tài, chính vì những điều này khiến Hoa Kỳ tìm đến một triển vọng ngày càng khả thi là Nhập thêm các hỏa tiễn chống hạm tầm xa LRASM.

LRASM thực sự là một chương trình mua sắm lớn của Không quân Hoa Kỳ, loại hỏa tiễn chiến thuật mở rộng Không - Đối - Đất  gọi là Standoff Missile-Extended Range (JASSM-ER) được thiết kế để tấn công các mục tiêu từ xa, cho phép máy bay phóng phi đạn ngoài tầm phòng không tránh xa các hệ thống phòng không của đối phương. Kiểu dáng đẹp và tính năng tàng hình, JASSM-ER có thể xâm nhập sâu vào hệ thống phòng không của đối phương và thổi mục tiêu của nó với sức công phá rất cao của đầu đạn năng đến 1.000 lb.

Xem thêm: >> Phi đạn SLAM

LRASM được thiết kế để lắp đặt vừa vặn trong giàn phóng Mk.41 ( thiết bị phóng phi đạn tiêu chuẩn cho tất cả các tàu khu trục Hạm và tàu tuần dương của Hoa Kỳ) Tuy nhiên, Hỏa tiễn Harpoon không phù hợp với các giàn phóng Mark 41 và phải được lắp đặt trong các hộp phóng khác trên boong điều này khiến các tàu Hải quân bị giới hạn với 8 Harpoons trong lúc này. Tùy thuộc vào loại Chiến Hạm, một tàu tuần dương hoặc tàu khu trục theo lý thuyết có thể mang theo hơn 90 Hỏa tiễn LRASM .

Xem Video:

LRASM được phóng ra bởi dữ liệu điều khiển mục tiêu từ tàu mẹ, sau đó thông qua vệ tinh, Hỏa tiễn này có thể được lập trình để bay xung quanh những chướng ngại hoặc những vật bất động như hòn đảo hoặc tàu thương mại bằng cách đi từ điểm tham chiếu được lập trình đến một điểm tham chiếu khác. Hệ thống thông minh nhân tạo của hỏa tiễn này cho phép nó đưa ra quyết định về việc có nên xâm nhập vào các hệ thống phòng thủ dựa trên các thông tin thu thập trực tiếp theo thời gian thực. Điều phối các cuộc tấn công với các hỏa tiễn LRASM khác trong cùng chuyến bay nhiệm vụ, và chọn mục tiêu từ một số tàu ở phía trước nó. Hệ thống này được nâng cao đủ để nó không chỉ có thể chọn ra mục tiêu hiệu quả để đạt vị trí phá hủy tốt nhất mà còn có thể chọn một phần cụ thể của con tàu để tấn công. 

Hỏa tiễn mới này không chỉ dành cho tàu ngầm. Nó đang trong quá trình thiết lập cho các máy bay chiến đấu F/A-18E / F Super HornetF-35 Joint Strike Fighter, dựa trên JASSM-ER, là một sự kết hợp tự nhiên của Không quân dành cho Máy bay ném bom chiến lược hạng nặng - B-1B Lancer . Breaking Defense gợi ý rằng vũ khí này cuối cùng sẽ tìm đường vào tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ, có thể được bắn ra từ các hệ thống phóng thẳng đứng hiện đang phục vụ cho các hỏa tiễn Tomahawk.



Nguyễn Thế Anh