Hai đồng Minh của Mỹ Là " Anh và ÚC " lo ngại chương trình phát triển Hỏa tiễn Hạt Nhân của Bắc Triều Tiên

Ngày:29/07/2017  
Anh Quốc và Australia cáo buộc Trung Quốc không làm đầy đủ để ngăn Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và Hỏa tiễn đạn đạo trong khi Trung Quốc nói đó không phải là vấn đề của họ.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop đã gặp nhau hôm thứ Năm tại Sydney để thảo luận về mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên trong việc nước này theo đuổi các chương trình Hỏa tiễn đạo xuyên lục địa (ICBM) và vũ khí hạt nhân đã bị LHQ lên án . Fallon bắt đầu bằng việc chỉ trích Trung Quốc đã không gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng, trong khi Bishop cùng ông kêu gọi Quốc tế  cùng đưa ra quan điểm chung vào thời điểm không chắc chắn.

Cả hai quan chức Anh-Úc tìm kiếm sự thẳng thắn từ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này đã nhanh chóng bác bỏ điều mà họ gọi là "Lý thuyết Trách nhiệm Trung Quốc".

Trung Quốc được biết đến như một Quốc gia có ảnh hưởng lớn với Bác Triều Tiên đã từ chối trách nhiệm khi Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Lu Kang cho biết: "Về cơ bản, vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên không phải do Trung Quốc gây ra. Vì vậy, chìa khóa để giải quyết vấn đề này hiện nay không nằm trong tay Trung Quốc". "Là một nước láng giềng lớn, Trung Quốc đã làm việc với cộng đồng quốc tế để tìm kiếm giải pháp thích hợp cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại".
Ảnh: Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sau khi phóng thử Hỏa tiễn ICBM, trong một bức ảnh chưa rõ khoảng thời gian nào của Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc vào ngày 5 tháng 7. Trung Quốc đã cùng một số quốc gia khác lên án việc phóng hỏa tiễn nhưng vẫn khẳng định rằng Bắc Kinh không chịu trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, ông Fallon nói, "với sự ảnh hưởng quốc tế phải đến từ trách nhiệm",  nhưng Trung Quốc khẳng định họ đã làm rất nhiều việc. Phát biểu với các phóng viên, ông Lu đã đưa ra ba điểm chính liên quan đến lập trường của Trung Quốc về xung đột hạt nhân mà gần đây đã chứng kiến sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, cuộc thử nghiệm ICBM thành công đầu tiên của Bắc Triều Tiên và bài phát biểu hùng hồn của cả hai bên. Ông nói Trung Quốc đã hoàn toàn cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên, duy trì hoà bình và ổn định và giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình. Fallon và Bishop không phải là các quan chức phương Tây đầu tiên tiếp cận Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên trong năm nay. Vào tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên hệ với đối tác Trung Quốc, ông Tập Cận Bình để tìm cách tận dụng mối quan hệ độc đáo này với Triều Tiên để giải trừ mối đe dọa hạt nhân. Trump rút lui sau khi không nhìn thấy nhiều tiến bộ, và sau cái chết của sinh viên Mỹ tên là Otto Warmbier bị Triều Tiên bắt làm tù nhân.

Phản đối sự tập trung quân sự ngày càng tăng của Hoa Kỳ vào Bán đảo Triều Tiên là một thứ gì đó giữa mối quan hệ Trung - Triều cùng với các mối quan hệ địa chính trị và kinh tế kéo dài. Cả hai quốc gia đều kêu gọi Mỹ hãy dỡ bỏ hệ thống Phòng thủ THAAD từ Hàn Quốc, vì hệ thống tinh vi này làm ảnh hưởng đến khả năng chiến thuật của Trung Quốc, mảng Radar X-band tích hợp trong THAAD có khả năng quét sâu vào lãnh thổ Trung Quốc khiến các khí tài mặt đất của Trung Quốc lọt vào tàm quan sát của Liên Quân Mỹ. 

Triều Tiên và Hàn Quốc đã có chiến tranh từ năm 1950 hai nước này không có hiệp ước kết thúc chiến tranh. Và Triều Tiên tiếp tục đe doạ Nam Hàn.
Một bản đồ thử nghiệm Hỏa tiễnliên lục địa được phóng ra bởi Bắc Triều Tiên vào ngày 4 tháng 7, và một phạm vi ước lượng của hỏa tiễn Hwasong-14. Các chuyên gia khác đã cho biết hỏa tiễn có thể tấn công các mục tiêu xa đến 8.000 km (trên 4.970 dặm), đã đưa các vùng lãnh thổ như Úc và Mỹ vào tầm bắn.
Giống như cha và ông nội của mình Trước đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh rằng vũ khí hạt nhân và ICBM là cần thiết để bảo vệ đất nước khỏi những cuộc xâm lăng nước ngoài, nhưng các nước phương Tây như Australia xem điều này làm tổn hại cho an ninh quốc gia. Bishop cho biết hôm thứ Năm rằng cô đã nhận được báo cáo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị một bài kiểm tra ICBM khác trùng với lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng đất nước. Theo Úc, kênh truyền hình SBS của Australia cho biết Nước Úc "đang xem những mối đe dọa này là rất nghiêm túc" và sẽ làm việc với "các quốc gia có cùng quan điểm để bảo đảm rằng có hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên".
Tầm bắn của Hwasong-14 (ICBM) của Triều Tiên đã được ước tính từ 7.000 đến 8.000 km, có khả năng đặt phần lớn lãnh thổ Australia trong phạm vi của Hỏa tiễn mới này.

Trong chuyến đi Sydney, Fallon và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng cảnh báo Trung Quốc rằng họ đang chuẩn bị gửi "hai Hàng không Mẫu Hạm khổng lồ mới" đến Biển Đông để thách thức các tham vọng chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh trong khu vực, cơ quan thông tấn ABC của Úc báo cáo.

Tướng Mỹ ông Mark Milley hôm qua tuyên bố: " Mỹ sẽ hủy diệt toàn bộ Quân đội Bắc Triều Tiên ". 

Có lẽ do các cuộc đàm phán thuyết phục Bình nhưỡng điều phản tác dụng. 


Xem thêm: Bắc Triều Tiên Tuyên bố sở hữu Bom nhiệt Hạch

Nguyễn Thế Anh.