Chiến trường Mosul: Hồi giáo IS sắp bị đánh bại

Ngày:10/07/2017  
Phòng tuyến cố thủ của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Mosul- Iraq đang sụp đổ nhanh chóng quân đội chính phủ dự kiến sẽ kiểm soát hoàn toàn khu vực này trong vài giờ tới, một tuyên bố được đăng tải trên truyền hình nhà nước đã tuyên bố.
Hình: Quân chính Phủ Iraq được liên quân doa Hoa Kỳ hậu thuẫn đã giành thắng lợi cuối cùng tại Mosul.
Chỉ còn một vài mét vẫn còn nằm trong vị trí cố thủ của IS, một phóng viên cho biết.

Một số quân nhân Iraq đã được nhìn thấyđang reo hò nhảy múa trên đường phố mặc dù các chỉ huy đã vẫn chưa xác nhận tin chiến thắng.

Lực lượng chính phủ Iraq, được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, phần lớn đã giúp Quân đội chiếm lại thành phố quan trọng này kể từ ngày 17 tháng 10 năm ngoái.

Cuộc chiến Mosul đã kết thúc?

Hàng ngàn binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Iraq, các chiến binh người Kurd Peshmerga, các bộ lạc Ả rập Sunni và lực lượng Shia, đượchậu thuẫn bởi liên quân do Mỹ cầm đầu cùng các cố vấn quân sự, đã tham gia vào cuộc chiến giành lại Mosul.


Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng IS có thể đang giữ hơn 100.000 người trong thành phố để làm lá chắn sống.

Tháng 10 năm ngoái, quân đội Iraq cho biết có 6.000 người dân trong thành phố này. Ít hơn 300 người được cho là đang bị bắt giữ.

Các tổ chức viện trợ nhân đạo cho biết có một nửa dân số trong thành phố (900.000 người) đã rời khỏi thành phố kể từ năm 2014.

Tháng trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay việc phá hủy nhà thờ Hồi giáo cổ trong thành phố Mosul là một "tuyên bố chính thức về sự thất bại" của IS.

Các lực lượng Iraq nói IS đã cho nổ tung nhà thờ Hồi giáo lớn của al-Nuri là tòa tháp nghiêng nổi tiếng.
Nguyễn Thế Anh